ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาฯ สปสช. ลงพื้นที่เยี่ยมชมเทศบาลตำบลภูเรือ ใช้กลไก กปท. จัดหาผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้ผู้ป่วย-สูงวัย สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในชุมชน พร้อมรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลสู่การพัฒนาโครงการให้ดีขึ้น 


เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ทีผ่านมา ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (รองเลขาธิการ สปสช.) พร้อมด้วย ทพ.กวี วีระเศรษฐกุล ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 8 อุดรธานี ร่วมกันลงพื้นที่เทศบาลตำบภูเรือ และที่โรงพยาบาลภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย เพื่อเยี่ยมชมและติดตามการดำเนินโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะ-อุจจาระไม่ได้ ผ่านการใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) ที่ขับเคลื่อนโดยเทศบาลตำบลภูเรือ โดยมีนายอาคม จันทะแพง รองนายกเทศมนตรีตำบลภูเรือ และ นพ.นพปฎล เทียนสว่าง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูเรือ สรุปภาพรวมโครงการ โดยมีสมาชิกโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลภูเรือ ร่วมให้การต้อนรับ

1

ในครั้งนี้ยังได้ติดตามการดำเนินโครงการฯ โดยออกเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง นางเฉย วันทองสุข อายุ 86 ปี ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง ป่วยด้วยโรคดันโลหิตสูง หอบหืด และหัวใจ พร้อมกับไปเยี่ยม นางนงนุช นามพุทธา อายุ 75 ปี ผู้ป่วยติดเตียงที่ป่วยด้วยอาการแขนขาอ่อนแรง พร้อมมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพื่อนำไปใช้ในการดูแลที่เพิ่มคุณภาพชีวิตทีดี

1

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า โครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง รวมถึงผู้สูงอายุที่มีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวัน ตามดัชนี ADL ระหว่าง 0-6 รวมถึงที่มีปัญหากลั้นอุจจาระปัสสาวะไม่ได้ ผ่านการจัดทำโครงการและสนับสนุนงบประมาณจาก “กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่” (กปท.) ที่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินการโครงการฯ จัดหาและส่งมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ป่วยจำนวนไม่เกิน 3 ชิ้นต่อวัน โดยมีเป้าหมายเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน โดยเทศบาลตำบลภูเรือเป็นหนึ่งใน อปท. ที่ได้ดำเนินโครงการฯ นี้ 

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการดำเนินโครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ที่ท้องถิ่นได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยบริการในพื้นที่ พร้อมสอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ โดย สปสช. จะรวบรวมข้อมูลนำไปพัฒนาเพื่อให้การดำเนินการดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การจัดส่ง เป็นต้น ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนกับเทศบาลตำบลภูเรือพบว่ามีการบริหารจัดการงบประมาณ กองทุน กปท. เป็นอย่างดี โดยส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้สูงอายุที่มีทั้งกลุ่มที่แข็งแรง กลุ่มติดบ้าน กลุ่มติดสังคม และกลุ่มติดเตียงได้เป็นอย่างดี 

4

สำหรับ กองทุน กปท. เป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยท้องถิ่นในการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคให้กับประชาชน โดยใช้ปัญหาของพื้นที่เป็นตัวตั้ง และนำงบประมาณไปจัดการแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมามีหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศได้ใช้งบประมาณส่วนนี้เข้าไปเสริมการทำงานด้านสุขภาพให้กับประชาชน ซึ่งได้ผลที่ดีอย่างมาก 

“บางพื้นที่มีปัญหาเรื่องสายตาของผู้สูงอายุ ท้องถิ่นก็ใช้งบประมาณ กปท. ไปจัดหาแว่นตาให้ หรือบางพื้นที่มีปัญหาเรื่องสารพิษจากยาฆ่าแมลง ก็ใช้งบนี้เข้าไปขับเคลื่อนเพื่อป้องกันสุขภาพจากปัญหานี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญ กปท. ยังเปิดให้ภาคประชาชน หน่วยบริการ สถานพยาบาล ได้รวมกลุ่มเขียนโครงการเพื่อของบประมาณไปขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคได้ด้วย” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

4

ด้าน นพ.นพปฎล เทียนสว่าง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูเรือ กล่าวว่า โรงพยาบาลภูเรือเข้าไปร่วมกับเทศบาลตำบลภูเรือ สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเพื่อให้เข้าถึงบริการสาธารณสุข และสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้อย่างทั่วถึง 

“โครงการนี้ทำให้บุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมากขึ้น” นพ.นพปฏล กล่าว

4

ขณะที่ นายอาคม จันทะแพง รองนายกเทศมนตรีตำบลภูเรือ กล่าวว่า จากการสำรวจบุคคที่จำเป็นต้องได้รับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง พบว่ามีจำนวน 10 คน ทั้งหมดมีความเดือดร้อนจากการเป็นผู้สูงอายุที่ติดเตียงและมีปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่สามารถซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นได้ 

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลภูเรือ ใช้งบประมาณ กปท. ดำเนินการโครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ โดยประสานกับโรงพยาบาลภูเรือเพื่อจัดหาผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แจกจ่ายให้กับผู้ที่จำเป็นต้องใช้ ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก อีกทั้ง โรงพยาบาลภูเรือยังส่งทีมสหสาขาวิชาชีพ เข้าไปติดตามเยี่ยมประเมินอาการอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงดีขึ้น 

4