ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ล่วงมาเป็นเวลาถึง 19 วันแล้ว นับตั้งแต่ 2 ต.ค. 2566 อันเป็นดีเดย์ถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปี 2567 ที่ปมปัญหาบุคลากรถ่ายโอน “รายชื่อไม่ตรง” ยังคงเป็นที่ถูกจับตาว่าจะไปจบที่ตรงไหน 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม “5 หน่วยงาน ที่อยู่ใน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป 

แม้ว่า “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ให้มานั่งเป็น “ประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” (ก.ก.ถ.) ได้นัดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วม “หารือนอกรอบ” เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566 ทั้งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) สำนักงบประมาณ คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ เพื่อสรุปทางออก 

ทว่า ก็ยัง “ไม่มีความชัดเจน” 

จน “รองนายกฯ สมศักดิ์” บอกว่า เดี๋ยวต้องคุยกับ หมอชลน่าน หรือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ซึ่งอยู่พรรคการเมืองเดียวกัน เพื่อช่วยกันการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม คล้อยหลังจากการหารือนอกรอบเพียงวันเดียวเท่านั้น เหมือนจะมีสัญญาณมาจากฝั่ง สธ. ที่ให้ความกระจ่างมากขึ้น ในการประชุมชี้แจงขับเคลื่อนการดำเนินงานสำคัญของ สธ. ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกแห่ง ซึ่งมี “นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์” ปลัด สธ. นั่งหัวโต๊ะ 

หนึ่งในวาระเรื่องเพื่อทราบจากการประชุม คือการขับเคลื่อนการดำเนินงานการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งได้แจ้งการ “สรุปข้อมูลบุคลากรที่ยื่นความประสงค์ถ่ายโอน ปีงบประมาณ 2567”

ในการชี้แจงดังกล่าว ได้แบ่งบุคลากรถ่ายโอนออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. “กลุ่มสีแดง” กรณีบุคลากรถ่ายโอนที่อยู่ใน 5 หน่วยงาน จำนวน 222 คน แบ่งเป็น ปีงบฯ 2567 จำนวน 138 คน และปีงบฯ 66 ที่ถ่ายโอนไปแล้ว 84 คน ให้ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไป เนื่องจากไม่อยู่ในภารกิจปฐมภูมิ จึงไม่สามารถถ่ายโอนฯ ได้ และอ.ก.พ.สธ. มีมติไม่เห็นชอบโดยพิจารณาตามความเห็นของผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

2. “สีเหลือง” กลุ่มบุคลากรถ่ายโอนกลุ่มที่อยู่ใน รพ.สต. ที่ยังไม่ถ่ายโอน แต่ประสงค์ถ่ายโอนไปยัง รพ.สต. ที่ถ่ายโอนไปเมื่อปีงบฯ 2566 จำนวน 760 คน ให้รอการวินิจฉัยจาก ก.ก.ถ. อีกครั้ง เพราะอยู่ในภารกิจปฐมภูมิ และแนวทางการถ่ายโอนไม่ได้กำหนดไว้ชัดเจน โดยระหว่างนี้ให้ปฏิบัติที่หน่วยงานเดิมจนกว่าจะมีมติที่ถูกต้องตามกฎหมาย

3. “สีเขียว” กลุ่มที่ไม่มีปัญหา เพราะเป็นบุคลากรที่ถ่ายโอนตามภารกิจในปีงบฯ 2567 จำนวน 3,643 คน ซึ่งสามารถปฏิบัติงานที่ อบจ. ได้ตามคำสั่งการถ่ายโอน เนื่องจากถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย และได้รับความเห็นชอบจาก อ.ก.พ.สธ. แล้ว

เมื่อ สธ. ยืนกรานเช่นนี้ ในมุมหนึ่งถือเป็นความชัดเจนให้ ‘บุคลากรถ่ายโอน 5 หน่วยงาน’ สิ้นสงสัย ทว่าก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า แนวทางดังกล่าวยังสวนทางกับมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ซึ่งมีการย้ำมาตลอดว่าถ้าหากประธานวินิจฉัยในที่ประชุมแล้ว “ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขอบเขตไว้ในข้อกฎหมาย

นี่ถือเป็นท่าทีที่ชัดเจนที่สุด แต่ในทางปฏิบัติจริง แน่นอนว่า บุคลากรยังคงสับสนอยู่ไม่น้อย 

อ่านเอกสารเพิ่มเติม