ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘เลอพงศ์’ เผย ประชุม ก.ก.ถ. วานนี้ ปัญหาบุคลากรถ่ายโอนที่รายชื่อไม่ตรง สธ. ไร้ข้อสรุป ‘สมศักดิ์’ นัด อนุฯ ถ่ายโอนฯ-สธ.-สำนักงบฯ หารือนอกรอบวันนี้


นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ครั้งที่ 3/66 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2566 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ประเด็นบุคลากรถ่ายโอนที่รายชื่อระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่ตรงกัน จำนวน 1,012 คน เบื้องต้นประธานมีคำสั่งไม่รับพิจารณา และตีกลับมาให้ คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ และ สธ. หาแนวทางให้เกิดความเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย และให้ยื่นเข้าที่ประชุมในครั้งถัดไป ซึ่งต้องรอฝ่ายเลขาธิการ ก.ก.ถ. นัดหมายประธานอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ภายหลังการประชุม ประธาน ก.ก.ถ. ได้นัดหมายกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ สถ. สธ. สำนักงบประมาณ ฯลฯ เพื่อให้มาหารือนอกรอบกันอีกครั้งเกี่ยวกับปมปัญหาการถ่ายโอน สำหรับหาทางออกและข้อสรุปร่วมกันให้ได้ ในวันที่ 18 ต.ค. 2566  

​ ทั้งนี้ ในข้อมูลที่ไม่ตรงกัน คือ บุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนแต่ไม่ตรงตามภารกิจที่อยู่ใน 5 หน่วยงาน และบุคลากรในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ยังไม่ได้ถ่ายโอน แต่ประสงค์ถ่ายโอนไปยัง รพ.สต. ที่ถ่ายโอนไปแล้ว ซึ่ง สธ. ตีความว่าไม่ได้ให้สิทธิ์ถ่ายโอนในปีนี้ เนื่องจากภารกิจของ รพ.สต. ไปก่อนหน้านั้นแล้ว

ดังนั้น หากต้องการถ่ายโอนจะต้องไปกับ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนในปีนี้ เท่านั้น ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่เจตนารมณ์ของการกระจายอำนาจ รวมไปถึงบุคลากรที่มาจาก 5 หน่วยงาน ที่ สธ. ตีความว่าเป็นบุคลากรที่มาจากสถานพยาบาลระดับทุติยภูมิ ซึ่งไม่ได้อยู่ในขอบเขตการถ่ายโอนไปยัง รพ.สต. ที่เป็นสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิ

“เจตนารมณ์ของกระจายอำนาจ คำว่าปฐมภูมิเป็นไปตามในกรอบอัตรากำลัง 7, 12, 14 ที่เป็นทั้งทันตสาธารณสุขบ้าง ซึ่งอยู่ในกรอบของปฐมภูมิ” นายเลอพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีการพูดคุยถึงเรื่องงบประมาณสำหรับจ่ายเงินเดือนให้กับบุคลากรถ่ายโอนทั้งหมด 4,663 คน (ตามรายชื่อ สถ.) โดยสำนักงบประมาณแจ้งว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการหาวิธีจ่ายเงินเดือน ซึ่งสำนักงบประมาณก็ยึดตามหลักหน้าที่ว่าทั้งหมดจะต้องได้เงินเดือนภายในเดือน ต.ค. 2566 นี้​