ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปน. ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง ‘ปลัด สธ.’ แจ้ง 7 มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 กรณีปัญหาถ่ายโอนบุคลากรในปีงบฯ 67 


สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่อง มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 8/2566 เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ลงวันที่ 16 ต.ค. 2566 ซึ่งลงนามโดยนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับสาระสำคัญ คือ ในการประชุมคณะอนุกรรมบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ได้พิจารณาเรื่องผลการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัย เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อนและหลังการถ่ายโอน กรณีปัญหาการถ่ายโอนบุคลากร ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยที่ประชุมมีมติให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการดังนี้

1. ดำเนินการตามข้อมูลบัญชีรายชื่อ สอน. และ รพ.สต. และบุคลากรถ่ายโอน ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เสนอ และตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ  

2. ให้บุคลากรที่สมัครใจถ่ายโอนและมีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคลากรถ่ายโอน ประจำปีงบฯ 2567 ตามที่ สถ. เสนอ และตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ เป็นบุคลากรถ่ายโอนทั้งหมด (ไม่เป็นบุคลากรถ่ายโอนปกติ) 

3. ให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการเสนอข้อมูลบัญชีรายชื่อ สอน. และ รพ.สต. และบุคลากรถ่ายโอน ตามที่ สถ. เสนอ และตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ให้แก่ อ.ก.พ.สธ. พิจารณาเห็นชอบการถ่ายโอนโดยด่วนที่สุด ภายในวันที่ 15 ต.ค. 2566

4. ให้สำนักงบประมาณ สนับสนุนงบประมาณให้ อบจ. จ่ายเงินเดือนและสิทธิสวัสดิการต่างๆ ของบุคลากรถ่ายโอน ตามบัญชีรายชื่อ สอน. และ รพ.สต. และบุคลาถ่ายโอน ตามที่ สถ. เสนอ และตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 2566 โดยมอบหมายให้ สถ.  รวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายบุคลากรถ่ายโอนจาก อบจ. เพื่อเสนอ รมว.มหาดไทย (มท.) พิจารณาเห็นชอบกรอบวงเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉถกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบฯ 2567 

5. ให้บุคลากรที่สมัครใจถ่ายโอนและมีรายชื่ออยู่ในบัญชีบุคลากรถ่ายโอนไปสังกัด อบจ. ประจำปีงบฯ 2567 ตามที่ สถ. เสนอ และตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ไปรายงานตัวที่ อบจ. และปฏิบัติงานที่ รพ.สต. ที่ถ่ายโอน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2566 

6. สำหรับบุคลากรที่ไม่สมัครใจถ่ายโอนไปสังกัด อบจ. ให้ สธ. สั่งให้บุคลากรดังกล่าวช่วยราชการที่ อบจ. ไปพลางก่อน จนกว่า สธ. จะเกลี่ยเฉพาะตัวบุคลากรที่ไม่ถ่ายโอนไปสังกัด อบจ. ไปดำรงตำแหน่งที่ว่างในสังกัด สป.สธ. ต่อไป

7. ให้สำนักงบประมาณ และ สถ. ร่วมกันกำหนดแนวทางการสรรหาบุคลากรให้เต็มกรอบโครงสร้างอัตรากำลังตามขนาด สอน. และ รพ.สต. (S = 7 อัตรา, M = 12 อัตรา, L = 14 อัตรา) โดยจัดทำแผนการสรรหาอัตราทดแทนให้ อบจ. เป็นแนวทางในการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณผ่านระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (BBL)

อนึ่ง หนังสือเดียวกันนี้ยังถูกส่งให้กับ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดี สถ. และผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน 56 จังหวัด ที่ อบจ. รับถ่ายโอน เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามนี้ด้วยเช่นกัน

อ่านฉบับเต็ม

1

2