ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถ. ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง ผวจ. แจ้ง อบจ. พิจารณา 3 ข้อ ถ่ายโอนบุคลากร สอน.-รพ.สต. ให้ อบจ. ในปีงบฯ 67 เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย


กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่อง การดำเนินการถ่ายโอนบุคลากรสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ลงวันที่ 11 ต.ค. 2566 ซึ่งลงนามโดยนายสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทน อธิบดี สถ.

สำหรับสาระสำคัญคือ การขอให้จังหวัดแจ้ง อบจ. พิจารณาใน 3 ข้อ เพื่อให้การดำเนินการถ่ายโอนบุคลากร สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ในปีงบฯ 2567 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนี้

1. กรณี อบจ. ได้พิจารณารับโอนบุคลากร (ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ) ตามบัญชีรายละเอียดข้าราชการที่ประสงค์ถ่ายโอนไปสังกัด อบจ. ตามหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ด่วนที่สุด ที่ สธ. 0208.06/ว 8417 ลงวันที่ 26 ก.ย. 2566 ขอให้จัดส่งคำสั่งรับโอนให้ สป.สธ. เพื่อดำเนินการต่อไป พร้อมรายงานให้ สถ. ทราบด้วย

ทั้งนี้ สป.สธ. ได้แจ้งจังหวัดให้ส่งตัวบุคลากรทุกประเภทไปรายงานตัวในวันที่ 2 ต.ค. 2566 ตามมติคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการประชุมครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 ด้วยแล้ว

2. ตามมติคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ในการประชุมครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2567 มีมติให้บุคลากรผู้ประสงค์ถ่ายโอนแต่ไม่ได้ปฏิบัติงานใน สอน. และ รพ.สต. (สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์) ให้ถ่ายโอนไปได้เฉพาะตัวบุคคล แต่เลขที่ตำแหน่งให้คงไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 

ดังนั้น ถ้า อบจ. จะรับข้าราชการดังกล่าวไว้ปฏิบัติงานขอให้แจ้งไปยัง สป.สธ. เพื่อดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการให้โอนต่อไป โดยบุคลากรสามารถไปรายงานตัวได้ หลังจากวันที่ อบจ. มีคำสั่งรับโอน และ สป.สธ. มีคำสั่งให้โอน

3. สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานใน สอน. และ รพ.สต. และสมัครใจถ่ายโอนไปยัง สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนภารกิจไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ว่าจะเป็นการถ่ายโอนตามประกาศ ก.ก.ถ. หรือจะต้องเป็นการโอนตามระเบียบขั้นตอนและวิธีการให้โอนในระบบปกติ 

อย่างไรก็ดีเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน หากเข้าหลักเกณฑ์การไปช่วยราชการขอให้ อบจ. ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ไปพลางก่อน เพื่อจะได้ตรวจสอบและนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมีมติให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ ก.ก.ถ. กำหนดต่อไป  

อนึ่ง สืบเนื่องจาก สถ. ขอความร่วมมือจังหวัดแจ้ง อบจ. กรณีได้รับแจ้งบัญชีรายละเอียดบุคลากรถ่ายโอนจาก สธ. แล้ว ให้ อบจ. เสนอ คณะกรรมการข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.จ.) พิจารณาเห็นชอบรับโอนบุคลากรถ่ายโอนดังกล่าวในเดือน ก.ย. หรือเดือนถัดไปโดยเร็ว โดยให้ อบจ. ออกคำสั่งรับโอน ซึ่งให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป

1

2