ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.-สสจ. ถกประเด็น ‘รายชื่อบุคลากรถ่ายโอนฯ’ ต้องรอการยืนยัน เบื้องต้นให้ สสจ. ส่งรายชื่อกลับอีกครั้ง คาดเมื่อรายชื่อสมบูรณ์ อาจส่งต่อบุคลากรที่เปลี่ยนกระทรวงต่อให้กรมบัญชีกลาง 


นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงการประชุมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับ สสจ. ประเด็นการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปีงบประมาณ 2567 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 ว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้ให้ สสจ. และ อบจ. แจ้งรายชื่อบุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนในปีงบฯ 2567 ส่งไปยังสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อยืนยันอีกครั้ง ภายหลังรายชื่อจาก สธ. บางรายยังต้องรอการยืนยัน เช่น ใน จ.นครราชสีมา มีบุคลากรประสงค์ถ่ายโอนในปีงบฯ 2567 ทั้งหมด 26 คน ซึ่งจำนวนนี้ได้มีการรายงานตัวกับ อบจ. ไปแล้ว แต่รายชื่อในส่วนแนบท้ายที่ สธ. ส่งกลับมานั้นมีเพียงแค่ 12 คน

นพ.สุผล กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอฟังข้อสั่งการจาก สป.สธ. ว่าจะทำอย่างไรในเรื่องรายชื่อที่ สธ. ยังไม่ยืนยันในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าหากได้รายชื่อแล้ว ทางฝั่งทรัพยากรบุคคลของ สป.สธ. จะแจ้งไปยังฝ่ายการเงินเพื่อส่งเรื่องต่อไปยังกรมบัญชีกลางโอนเงินไปยังต้นสังกัดจากฝั่งของกระทรวงมหาดไทย (มท.) หรือ อบจ. ต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับ จ.นครราชสีมา ได้เตรียมการเรื่องเงินเดือนบุคลากรไว้แล้ว โดยเงินเดือนบุคลากรสำหรับผู้ที่รอยืนยันใน 1-2 เดือนนี้ยังรับเหมือนเดิมจากกรมบัญชีกลาง จนกว่าส่วนกลางจะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบต่อบุคลากร ส่วนบุคลากรที่มีรายชื่อและรายงานตัวแล้วจะรับเงินเดือนจาก อบจ. เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2566

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะต้องมีความชัดเจนเรื่องรายชื่อของบุคลากรก่อน เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนกระทรวง ฉะนั้นกรมบัญชีกลางจะต้องทราบรายชื่อของผู้ที่เปลี่ยนสังกัด ซึ่ง สธ. ก็ตระหนักและรีบแก้ไขปัญหาเรื่องรายชื่อให้มีความครบถ้วน

“ตอนนี้ด้วยความห่วงใยของ สธ. เข้าใจว่าทุกจังหวัดเจอปัญหาเหมือนกันในเชิงเทคนิค ซึ่ง กระทรวงไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่ให้เกิดความสอดคล้องในการถ่ายโอน ตอนนี้ก็ได้ให้ทางจังหวัดแจ้งยืนยันรายชื่ออีกครั้ง ซึ่งเรารับรู้อยู่แล้ว ส่วนอีก 13 รายชื่อจะเป็นการอัปเดตว่าบุคลากรเหล่านี้รายงานตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่วนพนักงานกระทรวงลาออกจึงไม่ต้องใช้คำสั่ง” นพ.สุผล ระบุ 

อนึ่ง การประชุมดังกล่าวมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ตรวจราชการ สธ. รักษาราชการแทนรองปลัด สธ. เป็นประธานการประชุมร่วมกับ สสจ. ผู้อำนายการโรงพยาบาลศูนย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป สำหรับการขับเคลื่อนโนบาย สป.สธ. เพื่อทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และถูกต้องตามกฎระเบียบ โดยมีเรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. เป็นหนึ่งวาระในการประชุม