ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'เลอพงศ์' ยินดี ‘หมอชลน่าน’ เตรียมนัดหารือ ชี้เป็นสัญญาณแก้ปัญหาถ่ายโอน รพ.สต. ให้ อบจ. เผยสิ่งที่ต้องหารือกันคือประเด็นตีความกฎหมาย เชื่อที่ผ่านมาแค่ไม่เข้าใจกัน 


นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีอย่างมาก ที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เผยว่าจะนัดหารือกับอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมิทราชินี (สอน.) ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในขณะนี้ 

นายเลอพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่จะหารือร่วมกันที่สำคัญ คือ เนื้อหาประกาศคณะกรรมการการกระจายอานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เรื่อง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. และ สอน. ให้ อบจ. ที่มีเนื้อหาบางประเด็นที่อาจไม่เข้าใจกันอย่างถ่องแท้ และอาจต้องมีการตีความ ทำให้ที่ผ่านมาเกิดเข้าใจกันผิด โดยจะนำมาหารือร่วมกันกับ นพ.ชลน่าน และทางผู้บริหาร สธ. ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้การถ่ายโอน รพ.สต. ที่ผ่านมามีปัญหา

"ต้องขอบคุณ นพ.ชลน่าน อย่างมาก ที่เห็นถึงปัญหาของการถ่ายโอน และจะนัดหมายหารือร่วมกัน และยังเป็นจะเป็นการพูดคุยครั้งแรกกับ สธ. ตั้งแต่มีการถ่ายโอนมาตั้งแต่ปี 2564 อีกด้วย เพราะที่ผ่านมา ตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน ผมพยายามขอเข้าพบ ก็ไม่เคยได้เข้าพบ" นายเลอพงศ์ ระบุ