ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอชลน่าน’ เปิด 2 แนวทางช่วยเหลือเบื้องต้น บุคลากรอยากย้ายกลับ สธ. ระบุมีประมาณ 200 คน ส่วนข้อเสนอขอให้เปลี่ยนตัวประธานอนุฯ ถ่ายโอน ระบุ เป็นความเห็นของ สว. เอง 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า ขณะนี้การถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร ซึ่งในปี  2566 มี สอน. และ รพ. สต. ถ่ายโอนทั้งหมดประมาณ 3,200 แห่ง บุคลากรประมาณ 2.5 หมื่นคน แบ่งเป็นข้าราชการประมาณ 1.1 หมื่นคน ซึ่งหลังจากผ่านการถ่ายโอน พบว่ามีบุคลากรข้าราชการประสงค์กลับมาอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประมาณ 200 คน 

เมื่อถามว่า กรณีบุคลากรที่ไม่สมัครใจถ่ายโอนและต้องการโอนย้ายกลับมา สธ. มีแนวทางการช่วยเหลือหรือเยียวยาอย่างไร นพ.ชลน่าน ตอบว่า ขณะนี้มีอยู่ 2 แนวทาง คือ 1. หากมีตำแหน่งรองรับ สามารถเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่จัดสรรขึ้นมาได้เลย 2. หากไม่มีตำแหน่งรองรับ จำเป็นต้องรอจัดสรรตำแหน่งใหม่ก่อน ฉะนั้นให้บุคลากรทำเรื่องขอปฏิบัติงานที่เดิมในฐานะช่วยราชการไปก่อน

“ตามหลักเกณฑ์การถ่ายโอนฯ จะถือเป็นไปด้วยความสมัครใจ แต่ก็มีอีกกลุ่มที่ไม่ได้สมัครใจถ่ายโอน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ สธ. ที่จะต้องหาตำแหน่งรองรับกลุ่มบุคลากรเหล่านี้ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาความไม่ลงรอยกันระหว่าง สธ. กับอนุกรรมการบริหารภารกิจการถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้กับท้องถิ่นจะมีการแก้ไขอย่างไร ‘นพ.ชลน่าน’ กล่าวว่า ถึงอย่างไรการถ่ายโอนก็ต้องเดินหน้า เพราะเป็นไปตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น สธ. จะต้องมีการพูดคุยกันใหม่กับอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ อีกรอบ ส่วนตัวตั้งใจไปคุยว่าจะต้องปรับแนวทางอย่างไรเพื่อให้การถ่ายโอนไม่มีปัญหาอีก รวมไปถึงจะหารือด้วยว่า มาตรการรองรับบุคลากรทั้ง 2 กระทรวง คือ สธ. และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่เกิดปัญหากรณีถ่ายโอนไปแล้ว จะมีแนวทางร่วมกันอย่างไรด้วย 

“สธ. ต้องการให้การถ่ายโอน มีวิธีการจัดการเป็นกระบวนการบริหารอย่างครอบคลุม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการให้บริการสุขภาพกับประชาชน รวมถึงไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ให้บริการด้วย เพราะทั้งสองกลุ่มไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัญหาการถ่ายโอน ซึ่งเป็นเรื่องของนโยบาย และเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่ต้องเข้าไปจัดการ” นพ.ชลน่าน กล่าว 

เมื่อถามถึงความเห็นต่อกรณีที่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา และประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา เสนอให้เปลี่ยนตัวประธานอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ โดยขอให้คัดเลือกคนที่คุยกับ สธ. รู้เรื่อง เข้ามาทำหน้าที่แทน ‘นพ.ชลน่าน’ ส่ายหน้า พร้อมกับตอบสั้นๆ ว่า “เป็นความเห็นของทาง ส.ว. เอง”