ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.เชียงราย ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง ผอ.รพช.-สสอ.ทุกแห่งในจังหวัด แจงแนวทางถ่ายโอนบุคลากร รพ.สต. ไป อบจ. ปีงบฯ 67 โดยให้บุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนที่ สธ. ยังไม่รับรอง ทำงานอยู่หน่วยงานเดิมสังกัด สธ. ก่อน รอคำสั่งใหม่ หากไม่ทำตามถือว่าขาดราชการ


เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย (สสจ.) ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง และสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ทุกอำเภอ เรื่องแนวทางการดำเนินการถ่ายโอนบุคลากรสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และ โรงพยาบาลส่งเสริมุสขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ประจำปีงบประมาณ 2567 (วันที่ 2 ต.ค. 2566) ซึ่งลงนามโดย นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์ สสจ.เชียงราย

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า ตามหนังสือที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ได้กำหนดแนวทางการถ่ายโอนบุคลากร สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ประจำปีงบฯ 2567 เพื่อให้การถ่ายโอนบุคลากรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่เกิดผลผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน สสจ.เชียงรายจึงขอแจ้งแนวทาง 6 ข้อ 

ประกอบด้วย 1. ให้ สสอ. ในฐานะผู้บังคับบัญชาของผู้ประสงค์ถ่ายโอนแจ้งบุคลากรตามรายชื่อให้ไปรายงานตัวเพื่อปฏิบัติราชการที่ อบจ. ภายในวันที่ 2 ต.ค. 2566 และรายงานต่อนายแพทย์ สสจ. ต่อไป 

2. ให้ สสอ. สั่งการให้บุคลากร ทั้งข้าราชการ พนักงานกระทรวง และลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน ไม่ประสงค์ถ่ายโอนและปฏิบัติราชการอยู่ใน รพ.สต. ถ่ายโอนปีงบประมาณ 2567 ให้รายงานตัว เพื่อปฏิบัติราชการในหน่วยงานภายใต้สังกัดของ สสอ. หรือ รพ.สต. ที่ไม่ประสงค์ถ่ายโอน และสสอ. ไปพลางก่อน เพื่อบรรเทาความเสียหายต่อบุคลากรรวมทั้งคำนึงถึงผลกระทบต่อการบริการประชาชนเป็นที่ตั้ง และให้รวบรวมรายชื่อรายงานต่อนายแพทย์ สสจ. ต่อไป

3. ให้ สสอ. แจ้งข้าราชการที่ประสงค์ขอช่วยราชการใน รพ.สต. เดิมที่ปฏิบัติราชการอยู่ ให้ช่วยปฏิบัติราชการที่เดิมไปพลางก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน และรวบรวมรายชื่อรายงานต่อนายแพทย์ สสจ. ต่อไป ซึ่ง สป.สธ. จะเสนอเรื่องพิจารณาอนุมัติให้ภายหลัง

4. ให้ สสอ. แจ้งข้าราชการที่มาช่วยราชการหรือช่วยปฏิบัติราชการ ที่ รพ.สต. ที่จะถ่ายโอนปีงบประมาณ 2567 และไม่ประสงค์ถ่ายโอน พร้อมทั้งรวบรวมรายชื่อรายงานต่อนายแพทย์ สสจ. เพื่อส่งตัวกลับต้นสังกัดเดิม ต่อไป

5. ให้ สสอ. ผู้บังคับบัญชาผู้ประสงค์ถ่ายโอนทุกแห่งแจ้งบุคลากรที่เป็นข้าราชการตามรายชื่อว่าแฟัม ก.พ. 7 และแฟัมประวัติ สสจ. จะเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งให้กับ อบจ. เอง ภายใน ธ.ค. 2566

6. ให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน และ สสอ. ผู้บังคับบัญชาผู้ประสงค์ถ่ายโอนทุกแห่งแจ้งบุคลากรตามรายชื่อที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังไม่รับรอง ให้ปฏิบัติราชการในหน่วยงานเดิมสังกัด สป.สธ. ซึ่งวันที่ 2 ต.ค. 2566 ยังคงเป็นบุคลากรของกร สธ. อยู่ จนกว่าจะมีคำสั่งหรือข้อสั่งการฉบับใหม่ กรณีบุคลากรที่ไม่ปฏิบัติตามข้อสั่งการนี้ จะถือว่าเป็นการขาดราชการ ซึ่งจะส่งผลให้มีความผิดทางวินัย 

รวมถึงหากมีบุคลากรไม่ปฏิบัติตามให้ผู้บังคับบัญชาระดับหน่วยงาน รายงานมายัง สสจ. เป็นลายลักษณ์อักษรเป็นรายกรณีไป

อ่านหนังสือฉบับเต็ม

อนึ่ง ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ก สสจ.เชียงราย ได้มีการโพสต์คำชี้แจงข่าวที่ปรากฏทางสื่อออนไลน์ กรณีหนังสือถ่ายโอน รพ.สต. ไปท้องถิ่น หลังมีการเข้าใจผิดว่า สธ. ยื้อไม่ให้ไป

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า ตามที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์ กรณีหนังสือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เรื่อง แนวทางการดำเนินการถ่ายโอนบุคลากรสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (วันที่ 2 ต.ค. 2566) โดยส่งถึง ผอ.โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง และสาธารณสุขอำเภอ ทุกอำเภอ ลงนามเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีการแชร์ข่าวหนังสือดังกล่าว ให้เกิดมีความเข้าใจเข้าใจผิดว่าเป็นการยื้อบุคลากรที่ต้องการถ่ายโอนไปท้องถิ่น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ขอเรียนชี้แจงว่าหนังสือดังกล่าวเป็นแนวทางการดำเนินการ ทางกระทรวงฯ ไม่ได้มีการยื้อแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมามีบุคลากรของทางจังหวัดที่ผ่านการรับรองตามขั้นตอนแล้ว จำนวน 166 ราย ซึ่งดำเนินการถ่ายโอนไป อบจ.ได้ตามปกติ แต่ยังมีบุคลากรอีก จำนวน 40 ราย ที่ให้กลับมาปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตามเดิม ตามเงื่อนไขในหนังสือก่อน เนื่องจากกลุ่มนี้ยังไม่ได้ผ่านการรับรองของกระทรวงสาธารณสุข เพราะรายชื่อระหว่างกระทรวงฯ และท้องถิ่นยังไม่ตรงกัน ซึ่งเมื่อชื่อตรงกันแล้วจะดำเนินการตามขั้นตอนถ่ายโอนต่อไป ไม่ได้เป็นการยื้อหรือห้ามแต่อย่างใด

5