ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘เศรษฐา’ มอบ รองนายกฯ นั่ง ปธ. คกก. แทน ‘สมศักดิ์’ รับ คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูถ่ายโอน รพ.สต.


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ปฏิบัติหน้าที่แทนในการเป็นประธานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ถูกจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายโดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 

ตามหนังสือคำสั่งสำนักนายรัฐมนตรีที่ 253/2566 เรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ ในคณะกรรมการต่างๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่นายเศรษฐาลงนาม และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 

ทั้งนี้ นอกจาก ก.ก.ถ. แล้ว นายสมศักดิ์ ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่แทนในการเป็นประธาน 20 คณะกรรมการ รองประธาน 3 คณะกรรมการ และ 1 อุปนายกสภา

หนังสือคำสั่งยังระบุด้วยว่า ให้รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจให้รายงานนายกรัฐมนตรีทุก 30 วัน และให้พิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมในการยุบเลิกคณะกรรมการดังกล่าว หากเห็นว่าหมดความจำเป็นหรือซ้อนซ้อนกับภารกิจของหน่วยงานอื่น หรืออาจยุบรวมคณะกรรมการชุดต่างๆ ด้วยกัน หรือปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่คณะกรรมการดังกล่าว โดยการยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติ่มตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี 

รวมถึงกรณีการจัดทำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นใหม่ โดยยึดหลักการมีผู้รับผิดชอบภารกิจอย่างชัดแจ้ง การไม่ปฏิบัติงานซ้ำซ้อนกัน และการบูรณาการภารกิจให้เกิดการประสานและสอดคล้องรองรับกัน แล้วเสนอผลการพิจารณา และข้อเสนอแนะ ตลอดจนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมหรือจัดทำขึ้นใหม่ต่อ ครม. ถ้าเห็นควรให้คงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นๆ ไว้ตามเดิมให้รายงานเหตุผลและความจำเป็นด้วยเช่นกัน