ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรี วอน แก้ 4 ปมปัญหาถ่ายโอน รพ.สต. หลังกระทบต่อ ‘การให้บริการ ปชช.-ขวัญกำลังบุคลากร’


เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งลงนามโดย นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนภารกิจฯ 

หนังสือระบุใจความสำคัญว่า ทางสมาคมฯ ได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานการถ่ายโอนภารกิจฯ ตั้งแต่ในปีงบประมาณ 2566 จนถึงในปีงบประมาณ 2567 และได้พบประเด็นปัญหาอุปสรรค 4ประเด็นสำคัญ ในการทำงานทั้งก่อนและหลังถ่ายโอนภารกิจ ซึ่งเกิดจากผู้เกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) และคู่มือการถ่ายโอนภารกิจฯ 

ประกอบด้วย 1. ข้อมูลบุคลากรและจำนวน สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ไม่ตรงกัน โดยคณะกรรมอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการประชุมครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 มีมติให้ใช้ข้อมูลของ สถ. แต่ สธ. ยังยืนยันตามข้อมูลของตน ทำให้เกิดปัญหาในการจัดสรรงบประมาณบุคลากร

2. กรณีโรงพยาบาลแม่ข่าย (CUP) จะต้องดำเนินการจ่ายเงินที่ยังคงค้างจ่าย (เงินค้างท่อ) ซึ่งเป็นเงินบำรุงจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ให้แก่ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนไปยัง อบจ. ในปีงบประมาณ 2566 แต่ติดขัดระเบียบ สธ. ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายข้ามกระทรวงได้ 

3. ปัญหาด้านการส่งมอบและการโอนทรัพย์สิน ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และวัสดุอุปกรณ์ สธ. มายัง อบจ. ซึ่งบางแห่งยังไม่ได้ดำเนินการ ส่งผลให้ อบจ. ไม่สามารถใช้งบประมาณในการบำรุงซ่อมแซมทรัพย์สินดังกล่าวข้างต้นได้ และ 4. ปัญหาการขอรับการสนับสนุนบุคลากรจาก สธ. มาช่วยราชการใน สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากร ซึ่งยังไม่ได้รับการตอบสนองจากทางต้นสังกัด

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ทำให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขในชุมชน และกระทบต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร อย่างไรก็ตาม อบจ. ยังคงบริหารจัดการตามภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนมาอย่างต่อเนื่อง

1

2