ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษกรัฐบาลแถลงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ครม. โดยในด้านสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ ‘หมอชลน่าน’  รมว.สาธารณสุข ตั้งคณะทำงานยกระดับบัตรทอง ให้มีผลเร็วที่สุด เพื่อยกระดับระบบสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ-คุณภาพ


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (กค.) ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 1 ว่า ในด้านนโยบายสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อยกระดับโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค) โดยให้มีผลโดยเร็วที่สุด เพื่อทำให้ระบบสาธารณสุขมีความทันสมัยขึ้น มีประสิทธิภาพและคุณภาพในการดูแลประชาชนที่ดีขึ้น

ตัวอย่างเช่น การไปโรงพยาบาลสามารถนัดหมายเวลาพบแพทย์ได้ล่วงหน้าชัดเจน อย่างนัดหมาย 14.45 น. ก็ไปรับบริการเวลานั้นเลย เพื่อแก้ไขปัญหารอคอยนานถึง 4-5 ชั่วโมง หรือถ้าเป็นเพียงการติดตามอาการ หรือรับยา ก็สามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ และไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านได้เลย

ตลอดจนการส่งต่อรักษาไปยังโรงพยาบาลหลังจากนี้ จะมีการทำให้ข้อมูลผู้ป่วยอยู่ในระบบคลังข้อมูลคลาวด์ โดยจะทำให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการส่งต่อรักษาได้ทันที ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว หรือประวัติการรักษา

รวมถึงต่อจากนี้จะไม่มีโรงพยาบาลประจำของและคน แต่ใครสะดวกหรือชอบโรงพยาบาลไหนสามารถไปได้หมดเลย เหมือนประกันของเอกชนดูแล

“อันนี้คือเป็นเวอร์ชั่นใหม่ เวอร์ชั่นที่ใช้ผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง ที่ให้พี่น้องประชาชนเป็นคนสะดวก ไม่ใช้ให้บุคลากรเป็นคนสะดวก อันนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ยกระดับอย่างเห็นได้ชัด” นายชัย กล่าว