ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. เขต 4 สระบุรี จับมือ สสจ.ปทุมธานี ระดมสมอง หาทางออก-ลดปัญหา ‘สิทธิบัตรทองถูกเรียกเก็บเงิน’ โดยเน้นการสร้างกลไกคุ้มครองสิทธิ์ประชาชน 


เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี ร่วมกับกลุ่มงานประกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี (สสจ.) ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง (ภาคประชาชน) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างกลไกคุ้มครองสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในจังหวัดปทุมธานี  โดยมี นพ.สาธิต  ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สปสช.เขต 4 สระบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมพร้อมบรรยายหัวข้อ “แนวคิดในการคุ้มครองสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” 

รวมถึงนางสุวรรณี  ศรีปราชญ์ ผู้อำนวยการกลุ่ม บรรยายเรื่องการจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ และแนวทางการจัดการเรื่องร้องเรียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย งานประชาสัมพันธ์  งานเรียกเก็บ งานห้องบัตร งานบริหารความเสี่ยง งานประกันสุขภาพ และงานคุ้มครองสิทธิ จากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย และ สสจ. กว่า 60 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายสนับสนุนการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ สปสช. ส่วนกลาง

1

นพ.สาธิต กล่าวว่า เจตนารมณ์ของ สปสช. ภายใต้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ต้องทำให้ประชาชนรับรู้ เข้าถึงบริการ คุ้มครองสิทธิประชาชน และที่สำคัญประชาชนต้องไม่ล้มละลายจากการเจ็บป่วย ที่ผ่านมายังพบข้อร้องเรียนของประชาชนผ่านสายด่วน 1330  ช่วงเวลา 10 เดือน (ต.ค.65-ก.ค.66) ในพื้นที่เขต 4 สระบุรี มีจำนวนเรื่องร้องเรียน 656  เรื่อง 

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับความสะดวกตามสมควร 37% รองลงมาเป็นเรื่องไม่ได้บริการตามสิทธิ์ที่กำหนด 33%  และเรื่องร้องเรียนกรณีถูกเรียกเก็บเงิน มี 25% ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายครัวเรือนของประชาชนที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนเกินในการรักษาพยาบาล ขณะเดียวกันพบว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเกิดจากสาเหตุที่ประชาชนไม่รู้สิทธิ์ ไปใช้บริการไม่เป็นไปตามขั้นตอน และผู้ให้บริการในหน่วยบริการมีความเข้าใจในการเบิกค่าชดเชยค่าใช้จ่ายสิทธิบัตรทองคลาดเคลื่อน และยังมีบางสาเหตุที่ประชาชนถูกเก็บเงินส่วนเกินสิทธิ์ เนื่องจากบางรายการไม่ครอบคลุมเช่น ค่าอปุกรณ์ เป็นอาทิ

2

4

นพ.สาธิต กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จึงเป็นการระดมสมองบุคลากรในระบบหลักประกันสุขภาพและศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง ที่เป็นเครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดปทุมธานี เพื่อหาทางออกร่วมกันโดยเน้นสร้างกลไกการคุ้มครองสิทธิประชาชน และรับฟังข้อเสนอที่จะนำมาแก้ไขปัญหาในระดับนโยบาย โดยที่ประชุมในวันนี้ก็ได้ออกแบบแนวทางการคุ้มครองสิทธิจำนวนมาก ได้แก่ การมี center ในการประสาน ให้คำปรึกษา 

การส่งเคสต่อกรณีเคสที่มีอารมณ์รุนแรงเพื่อส่งต่อให้ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทองภาคประชาชน ช่วยเจรจา และการออกแบบ Flow ขั้นตอนการแก้ไขกรณีการใช้สิทธินอกพื้นที่ Flow การเบิกจ่ายบริการปฐมภูมิไปที่ไหนก็ได้ (OP Anywhere) การเบิกจ่ายผู้ป่วยนอกไม่ต้องใช้ใบส่งตัว (OP Refer) และการเบิกจ่ายกรณีฉุกเฉิน (OP AE) เพื่อใช้สำหรับสื่อสารในหน่วยบริการ และเครือข่ายคุ้มครองสิทธิในจังหวัดปทุมธานี โดยจังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดนำร่อง และจะขยายผลครอบคลุมในพื้นที่ 8 จังหวัดต่อไป

3