ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลสงฆ์ ร่วมมือ สปสช.-สำนักงานพระพุทธฯ-เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ถวายการตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพมหานคร เป้าหมาย จำนวน 3,000 รูป/ราย เพื่อตรวจประเมินคัดกรองสุขภาพเชิงรุกความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ อาทิ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคทางทันตกรรม โรคทางการได้ยิน โรคปอด และโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น


นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากสถิติวัดในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีจำนวนทั้งสิ้น 457 แห่ง และมีพระภิกษุสามเณรประมาณ 17,676 รูป ซึ่งจากรายงานผลการตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุสามเณรในเขต กทม. ปี 2565 พบว่า พระภิกษุสามเณรที่ตรวจคัดกรองสุขภาพ จำนวน 1,269 รูป โดยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 38 ปี มีภาวะน้ำหนักเกินอยู่ที่ร้อยละ 14.81 มีภาวะอ้วนอยู่ที่ร้อยละ 37.90 (โดยได้มีการคัดเลือกพระภิกษุสามเณรกลุ่มเสี่ยงเข้ากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. จำนวน 200 รูป) 

3

3

รวมถึงมีผลคัดกรองความดันโลหิตสูงอยู่ที่ร้อยละ 16.08 มีผลตรวจน้ำตาลในเลือดอยู่ในกลุ่มต้องส่งยืนยันการวินิจฉัยโดยแพทย์อยู่ที่ร้อยละ 11.19 มีผลการคัดกรองความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงอยู่ที่ร้อยละ 17.81 และอยู่ในเกณฑ์ ความดันโลหิตสูงร้อยละ 16.08 การตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก จำนวน 466 รูป พบว่าเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากอยู่ที่ร้อยละ 2.36 การตรวจเอกซเรย์ปอดพบว่าผิดปกติอยู่ที่ร้อยละ 2.38 และการตรวจคลอเลสเตอรอล จำนวน 922 รูป พบว่ามีผลการตรวจคลอเลสเตอรอลสูงอยู่ที่ร้อยละ 40.27 ทั้งนี้ ได้มีการติดตามและนิมนต์พระภิกษุสามเณรเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดและพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคอีกครั้งที่โรงพยาบาลสงฆ์ต่อไป

ด้าน นพ.อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสงฆ์มีความห่วงใยในสุขภาพพระภิกษุสามเณร จึงได้ร่วมมือกับองค์กรภาคีเครือข่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระภิกษุสามเณรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในปีงบประมาณ 2566 เริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค. – ก.ค. 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 3,000 รูป จาก 30 วัด เช่น วัดเทพลีลา วัดแสนสุข วัดสุทัศนเทพวราราม วัดโมลีโลกยาราม เป็นอาทิ

2

2

นพ.อภิชัย กล่าวต่อไปว่า โดยหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อตรวจคัดกรองหาพระภิกษุสามเณรกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพ ให้ได้รับทราบสิทธิในการเข้ารับบริการ การเข้าถึงสถานพยาบาลได้สะดวก รวดเร็ว ในการลงพื้นที่มีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1. ลงทะเบียนทำบัตรผ่านระบบออนไลน์ 2. การเจาะเลือดเพื่อตรวจหาค่าน้ำตาล ไขมัน ค่ามะเร็งต่อมลูกหมาก 3. คลินิกทางทันตกรรม 4. คลินิกตรวจการได้ยิน 5. การเอกซเรย์ปอด 6. คลินิกเลิกบุหรี่ 7. นักกำหนดอาหารถวายความรู้เรื่องการขบฉัน 8. การถวายความรู้เรื่องการบริหารขันธ์ และ 9. ระบบบริการนัดหมายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 

ทั้งนี้ เพื่อตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพต่อการเกิดโรคต่างๆ และให้ท่านได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองทั้งด้านการป้องกันโรคและการส่งเสริมสุขภาพ พร้อมกันนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พร้อมให้คำแนะนำ กำหนดคลินิกปฐมภูมิ และโรงพยาบาลตามสิทธิ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเข้ารับบริการทางสุขภาพของพระภิกษุสามเณรด้วยดังกล่าว โดยหากพระภิกษุสามเณรมีปัญหาด้านสุขภาพ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.026409538-46 ต่อ 5131

2