ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯ สมาคมสภาคนพิการ เรียกร้องให้พรรคการเมืองเสนอนโยบายปรับเบี้ยยังชีพคนพิการด้วย หลังเห็นลุยแต่เรื่องบำนาญผู้สูงอายุ ชี้ที่ผ่านมาขับเคลื่อนอย่างหนัก ขอปรับตัวเลข 800 เป็น 1,000 บาทยังทำได้ยาก


นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ เลขาธิการสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ในขณะที่พรรคการเมืองกำลังแข่งกันทำนโยบายบำนาญประชาชน หรือบำนาญผู้สูงอายุ แต่ยังไม่มีการพูดถึงเบี้ยยังชีพ หรือบำนาญสำหรับคนพิการบ้างเลย และถึงแม้มีความพยายามจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อพรรคการเมือง หรือรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ หรือมีแนวทางที่ชัดเจน

“มันก็เหมือนกับว่าคนพิการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เป็นนโยบายที่ไม่ถ้วนหน้า" เลขาธิการสมาคมสภาคนพิการฯ กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เคยเสนอในเวทีที่พรรคการเมืองมาดีเบตกัน โดยอยากขอปรับเบี้ยยังชีพคนพิการเพิ่มเป็น 1,000 บาทอย่างถ้วนหน้า แต่บางพรรคก็ตอบทันทีว่าจะให้ 3,000 บาทเลย แต่ไม่เห็นว่าจะเป็นนโยบายที่ชัดเจน หรือระบุถึงแนวทางในการให้เบี้ยยังชีพที่กระจ่าง

1

นอกจากนี้ สมาคมสภาคนพิการฯ เคยเสนอเรื่องการปรับเบี้ยยังชีพจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาท กับรัฐสภาเพื่อให้มีการปรับแก้กฎหมายเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เพราะนายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับรองเรื่องให้ แต่หากมีรัฐบาลชุดต่อไปแล้ว เราก็จะเสนอเรื่องนี้อีก

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงตัวเลขเบี้ยยังชีพที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ สมาคมสภาคนพิการฯ มองว่าตัวเลขที่เหมาะสมก็อยากได้เท่ากันกับบำนาญผู้สูงอายุ ที่แต่ละพรรคการเมืองชูตัวเลข 3,000 บาท/คน/เดือน ซึ่งหากเป็นไปได้ก็จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการได้มากขึ้น

"แน่นอนว่า คนพิการก็อยากได้เบี้ยยังชีพที่เท่ากันกับบำนาญผู้สูงอายุเหมือนกัน แต่เราประเมินแล้วคงยาก เพราะขอขยับตัวเลขจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาทยังทำได้ยาก แม้เครือข่ายภาคประชาชนจะขับเคลื่อนอย่างหนักแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลชุดต่อไปที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ก็อยากให้คิดถึงพวกเราคนพิการด้วย" นายชูศักดิ์ กล่าว

/////