ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมร้านขายยา ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน เข้าใจประโยชน์จาก GPP แต่อยากให้ สภาเภสัชกรรม-องค์กรวิชาชีพ จัดหาเภสัชกรมาประจำร้านยาที่ยังขาดแคลนในอัตราค่าตอบแทนที่เป็นธรรม-เหมาะสม


นายกรุง สุรเวชสุนทร นายกสมาคมร้านขายยา ออกแถลงการณ์จาก “สมาคมร้านขายยา” เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2565 โดยมีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า สมาคมมีความเข้าใจดีในเรื่องความจำเป็นที่ร้านขายยาจะต้องปฏิบัติตามหลักวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน (GPP) เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ให้มีความปลอดภัยจากการใช้ยา และเข้าใจดีในความเดือดร้อนของผู้ประกอบการร้านยาจำนวนมากที่อาจจะต้องปิดกิจการลง เพราะความไม่สอดคล้องของข้อบังคับและบทลงโทษจากสภาเภสัชกรรมกับสภาวะความเป็นจริง

ทั้งนี้ สมาคมร้านขายยาใคร่ขอความร่วมมือจากสภาเภสัชกรรมและองค์กรเครือข่ายสมาคมวิชาชีพเภสัชกรรม ในการจัดหาเภสัชกรมาประจำร้านขายยาที่ยังขาดแคลนเภสัชกรอยู่เป็นจำนวนมาก ในอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสม เป็นธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

ทั้งนี้ สมาคมร้านขายยาขอเชิญชวนสมาชิกสมาคมฯ และผู้ประกอบการฯ ทุกท่าน ร่วมมือกันพัฒนาและปรับปรุงร้านของท่านเข้าสู่มาตรฐาน GPP โดยสมาคมร้านขายยายินดีช่วยเหลือสมาชิกในการแก้ไขอุปสรรคข้อขัดต่างๆ และยินดีเป็นสื่อกลางในการประสานกับรัฐบาล และสภาวิชาชีพน เพื่อให้สมาชิกร้านขายยาสามารถประกอบกิจการต่อไปได้อย่างมั่นคง และมีมาตรฐานที่ดี สอดคล้องกับนโยบายกฎหมายของทางราชการ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้มารับบริการ

อนึ่ง แถลงการณ์ฉบับนี้สืบเนื่องมาจากคณะเภสัชกรรม 19 สถาบันการศึกษา ร่วมกับ 8 เครือข่ายสมาคมองค์กรวิชาชีพ ออกแถลงการณ์ประกาศจุดยืน “ร้านขายยา” ต้องมีเภสัชกรประจำเต็มเวลา ตามหลัก GPP

1