ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบยช. นำเทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนการรักษา-ฟื้นฟู-บำบัดยาเสพติด พร้อมเปิดช่องทาง Line Official “ห่วงใย” สำหรับให้คำปรึกษาเลิกยา


นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2565 ตอนหนึ่งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ได้กำหนดนโยบายมุ่งเน้น สธ. ปีงบประมาณ 2565 ให้กรมการแพทย์ปรับรูปแบบการบริการผู้ป่วยแบบ VIP กล่าวคือ V : Valuable, I : Impressed, P : Professional โดยเน้นปรับการบริการผู้ป่วยนอกรูปแบบใหม่ (Smart OPD ) การบริการผู้ป่วยในรูปแบบใหม่ (Modernized IPD)

ทั้งนี้ กรมการแพทย์โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) มีการพัฒนาการให้บริการโดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการดูแลรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพและติดตามหลังการบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็ว เข้าถึงบริการได้เท่าเทียมและทั่วถึง ผู้ป่วยได้รับการบริการโดยเปรียบเสมือนคนในครอบครัว ให้ได้รับความสะดวก สบาย ปลอดภัย ด้วยการบำบัดรักษาที่ได้มาตรฐาน มีเทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ

“ปัจจุบัน สบยช. ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วย เช่น การให้คำปรึกษาทางไกล ผ่านระบบ Telemedicine ซึ่งคุณหมอจะสามารถพูดคุยกับคนไข้ได้แบบ Real time เห็นหน้าตา และรับรู้อารมณ์ของผู้ป่วย ช่วยให้แพทย์ประเมิน อาการของผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น” นพ.มานัส กล่าว

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการ สบยช. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการ Telemedicine แล้ว สบยช. ยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน “ห่วงใย DMS” สำหรับผู้ป่วยยาเสพติดและญาติ ซึ่งจะคอยช่วยกันดูแล คอยติดตาม รวมถึงวางแผนการดูแลต่อเนื่องสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องยาและสารเสพติด และยังช่วยเรื่องของการนัดหมายผู้ป่วยให้เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 ทางเลือกสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องยาและสารเสพติด คือ Line Official “ห่วงใย” ระบบแชทบอทตอบคำถามอัตโนมัติ ที่จะตอบได้ทุกเรื่องเพื่อประเมินตัวเองเกี่ยวกับการติดสารเสพติดและการให้คำปรึกษา ทั้งสำหรับผู้เสพ และสำหรับบุคคลใกล้ชิดที่อยากให้ความช่วยเหลือคนที่เรารักให้สามารถ ลด ละ เลิก การใช้ยาและสารเสพติด ซึ่งนับว่าเป็นการตอบโจทย์การเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์สำหรับยุคดิจิทัล โดยผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องยาและสารเสพติด

อนึ่ง ผู้ที่สนใจสามารถเพิ่มเพื่อน Line Official ‘ห่วงใย’ โดยพิมพ์คำว่า “@1165huangyai”ในช่องค้นหาก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนอะไรเพิ่มเติม ภายใน Line Official ‘ห่วงใย’ จะพบกับเมนูต่างๆ เช่น การประเมินตนเองว่า ติด/ไม่ติด นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมคำถามที่พบบ่อย เพื่อเป็นแนวปฏิบัติเบื้องต้นสำหรับผู้ติดยาและสารเสพติดในส่วนของผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงเลิกสารเสพติด มีคำแนะนำเพื่อเลี่ยงสถานการณ์ที่จะต้องกลับไปใช้ยา หรือกระบวนการปรับความคิดสู่การปฏิบัติ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลานวัยรุ่น จะมีวิธีสังเกตอาการผู้ใช้ยารูปแบบต่างๆ เพื่อคอยดูแลอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ และสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที  หากในวันพรุ่งนี้ท่านต้องการส่งต่อความคิดถึงหรือสวัสดีตอนเช้าทางไลน์ ฝากท่านส่งต่อ Line Official ‘ห่วงใย’ ให้เพื่อนๆแทนความรักและปรารถนาดีต่อกัน

1