ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์แผนไทยเสนอ สปสช. เพิ่มรายการจ่ายชดเชยเพิ่มเติมให้ครอบคลุม การพอกยาสมุนไพร การสุมยาสมุนไพร และการเผายาสมุนไพร


พท.อนุธิดา วารีย์ หัวหน้างานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลบ้านผือ จ.อุดรธานี กล่าวถึงข้อเสนอแนะต่อสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เกี่ยวกับแพทย์แผนไทยว่า ขณะนี้ขอบเขตการจ่ายชดเชยค่าบริการของ สปสช. ในส่วนที่เกี่ยวกับการรักษาและทำหัตถการด้านศาสตร์แพทย์แผนไทย ครอบคลุมเฉพาะการนวด อบ ประคบ ทับหม้อเกลือ และการจ่ายยาสมุนไพร อย่างไรก็ดี การทำหัตถการของแพทย์แผนไทยมีมากกว่านั้น จึงอยากฝากให้ สปสช. พิจารณาเพิ่มรายการจ่ายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

พท.อนุธิดา กล่าวว่า รายการที่ยังไม่ครอบคลุมการจ่ายของ สปสช. ได้แก่ การพอกยาสมุนไพร การสุมยาสมุนไพรซึ่งใช้ได้ดีในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาทางเดินหายใจ บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ลดเสมหะ ซึ่งจะใช้ได้ดีกับผู้ป่วยลองโควิด รวมทั้งการเผายาสมุนไพรซึ่งช่วยในเรื่องลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูกไม่มีลมเบ่ง และอาการปวดประจำเดือน รายการเหล่านี้มีต้นทุนในการให้บริการจึงฝาก สปสช. พิจารณาประเด็นนี้ด้วย

1

พท.อนุธิดา ยังได้กล่าวถึงการดำเนินงานแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาลบ้านผือ โดยระบุว่า เป็นการจัดบริการแบบองค์รวม ทั้งการดูแลรักษา ฟื้นฟู และส่งเสริมสุขภาพ โดยการบริการในโรงพยาบาลจะมีการให้บริการผู้ป่วยนอก คู่ขนานไปกับแพทย์แผนปัจจุบัน ครอบคลุมกลุ่มโรคกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร ระบบไหลเวียนโลหิต อาการไข้ ร้อนใน โรคผิวหนัง สูตินรีเวช กลุ่มอาการทางเดินปัสสาวะ และโรคเรื้อรังต่างๆ โดยให้บริการทั้งยาสมุนไพรและหัตถการ แต่หากอยู่นอกเหนือความสามารถของแพทย์แผนไทยก็จะส่งต่อให้พบแพทย์แผนปัจจุบันต่อไป ส่วนผู้ป่วยใน มีการให้บริการผู้ป่วยหลังคลอด ทั้งการตรวจเต้านม แนะนำการนวดเต้านม ประคบสมุนไพร สั่งจ่ายยาสมุนไพรปรับเลือดลม ปรับสมดุลร่างกาย ยาบำรุงโลหิต ยาบำรุงน้ำนม เป็นต้น หลังจากนั้นจะนัดผู้ป่วยมารับการทับหม้อเกลือ เพื่อให้มดลูกเข้าอู่ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้หน้าท้องแบนกระชับ ลดอาการอ่อนเพลีย แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยอยู่ในภาวะไม่ปลอดภัย เช่น ตกเลือด จะงดให้บริการ

นอกจากนี้ยังมีการจัดบริการเชิงรุก ทั้งการออกไปให้บริการมารดาหลังคลอดในพื้นที่ห่างไกล การลงชุมชนรักษาข้อเข่าเสื่อมตามศาสตร์แพทย์แผนไทยในกลุ่มผู้สูงอายุ การเยี่ยมบ้านร่วมกับทีมสหวิชาชีพ ตลอดจนการให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพโดยสมุนไพรที่คลินิกโรคเบาหวาน เป็นต้น