ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาพบรรยากาศผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่เชี่ยมชมการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่ดอยสูง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ผ่านการใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล (กปท.) มาบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน (อสม.)

สำหรับความเข้าใจในการสื่อสารการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แม่เหาะ จ.แม่ฮ่องสอนนั้นก็ได้มีการส่งจดหมายน้อยโดยเป็นการระบุรายชื่อของผู้ที่ต้องรับการคัดกรองกระจายไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้ อสม. ตามเคสที่ต้องการคัดกรองเบื้องต้น 
เมื่อได้รับจดหมายแล้ว ประชาชนก็จะถือจดหมายน้อยมาที่โรงพยาบาลเพื่อเป็นการตอบรับการตรวจคัดกรอง หากมาไม่ทันตามที่นัด โรงพยาบาลก็จะมีการนัดมาตรวจในครั้งถัดไป รวมไปถึงลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจถึงหมู่บ้านในกรณีที่เคสการตรวจเหลือน้อยลง 

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินโครงการ ต้องถือว่าการให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนั้นถือว่ามีประสิทธิผล อย่างไรก็ตามการตรวจมะเร็งปากมดลูกไม่ใช่ผลที่จะเกิดขึ้นได้ทันที เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาในการที่จะประเมินและสื่อสารเชื่อมโยงให้เห็นผลของการดำเนินการโครงการที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดี แม้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)จะครอบคลุมการรักษามะเร็งปากมดลูก แต่โอกาสที่จะหายได้นั้นผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ฉะนั้น การตรวจคัดกรองจึงเป็นมาตรการสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะจาก อปท. และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ต่างๆ ที่ร่วมดำเนินงาน กปท. เพื่อใช้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการตรวจคัดกรองโรคในแต่ละพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง รวมถึงมะเร็งปากมดลูกที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของหญิงไทย