ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มคอมโควิด ออกแถลงการณ์จี้ “ศุภชัย” ชี้แจง-ขอโทษ แพทย์ชนบท หลังกล่าวบิดเบือน-กล่าวเกินจริง-สร้างความเข้าใจผิดกรณีกักตัวผู้ป่วย Home Isolation ช่วงตรวจโควิดเชิงรุกใน กทม. พร้อมเรียกร้องให้ “อนุทิน” ชี้แจงข้อเท็จจริงในฐานะ รมว.สธ-ประธานบอร์ด สปสช.


กลุ่มคอมโควิด Com-Covid ออกแถลงการณ์กรณี นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ร้องเรียนกล่าวหา นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท และดูแลเฟซบุ๊กเพจแพทย์ชนบท เผยแพร่เนื้อหากรณีมีการแทรกแซงการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และมีการกักตัวผู้ป่วย (Home Isolation) ในช่วงที่มีการตรวจเชิงรุกในกรุงเทพมหานคร (กทม.)

สำหรับเนื้อหาของแถลงการณ์ระบุตอนหนึ่งว่า ช่วงวิกฤตโควิด-19 ระบาดทั่ว กทม. ประชาชนเกิดความหวาดกลัวไปรับบริการจนเกิดปัญหาคนล้นโรงพยาบาล และไม่มีช่องทางการตรวจคัดกรอง วิกฤตเตียงเต็มแลมีผู้เสียชีวิตในบ้านพัก มีคนถูกไล่ออกจากบ้าน ชุมชนเพียงเพราะติดเชื้อโควิด-19 เกิดความรังเกียจทั่ว กทม.

สถานการณ์สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกและสับสน จนนำมาสู่ความพยายามรวมตัวกันเองของภาคประชาสังคมที่ต้องการเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาวะวิกฤต จนนำมาสู่การร่วมมือระหว่างกลุ่มคอมโควิด และชมรมแพทย์ชนบทที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อตรวจคัดกรองและจ่ายยารักษาโควิด-19 (ฟาวิพิราเวียร์) ให้แก่ประชาชนโดยมีการหารือร่วมกับกรมการแพทย์ สธ. และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มาโดยตลอด เพื่อหาทางลดความแออัดในโรงพยาบาล ด้วยการออกแบบระบบ Home Isolation ที่ได้รับการยอมรับจาก สธ. และระบบหลักประกันสุขภาพ ให้เป็นบริการที่บ้านโดยหน่วยบริการสามารถเบิกจ่ายได้

สำหรับ การกล่าวหาว่ามีการกักตัวผู้ป่วยในช่วงดำเนินการตรวจเชิงรุก และกล่าวหาว่าการจัดบริการ Home Isolation เป็นการกักตัวผู้ป่วยตามที่ นายศุภชัย ใจสมุทร กล่าวหานั้น เป็นการบิดเบือน สร้างความเข้าใจผิดต่อระบบ Home Isolation และเป็นการกล่าวเกินจริง เพราะในช่วงการตรวจเชิงรุกนั้น ทั้งกลุ่มคอมโควิด และกลุ่มแพทย์ชนบทที่มาให้บริการประชาชน ไม่ได้มีการกักตัวผู้ป่วย ระบบการตรวจเชิงรุกทำเพียงการเปิดบริการตรวจ Antigen Test Kit  (ATK) และตรวจยืนยันผล PCR ตามเวลาที่กำหนด และเมื่อพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด ได้ให้บริการปรึกษาด้านการดูแลตัวเองเพื่อจัดการกับอาการของโรค และมีการจ่ายยารักษาตามเกณฑ์ทางการแพทย์อย่างมืออาชีพ และได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนที่มาขอรับบริการจำนวนมาก

ทั้งนี้ กลุ่มคอมโควิด ขอเรียกร้องให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวในฐานะ รมว.สธ. และประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ผู้ซึ่งรับรู้กระบวนการในช่วงตรวจเชิงรุกมาตลอด รวมทั้งเรียกร้องให้ นายศุภชัย ใจสมุทร ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษต่อการกล่าวหาบิดเบือนและสร้างความเข้าใจผิด ทำให้สังคมสับสนและทำให้การดำเนินงานตรวจเชิงรุกถูกทำให้เสียหาย ผิดจากเจตนาในการระดมกำลังเพื่อช่วยลดปัญหาวิกฤตโควิดในช่วงนั้น และขอเรียกร้องให้ประชาชนใน กทม. ที่ผ่านวิกฤตครั้งนั้นมาได้ ออกมาร่วมกันส่งเสียงต่อพรรคภูมิใจไทยให้มีการชี้แจงและแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าวด้วย

1