ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง สสจ.-ผอ.โรงพยาบาลศูนย์-โรงพยาบาลทั่วไป รับผู้ป่วยโควิดกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคในโรงพยาบาล หลังพบยอดผู้ป่วยมีอาการรุนแรงเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ทำหนังสือด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2565 ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป เรื่องการดูแลรักษาผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดจากโรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น ทำให้มีแนวโน้มผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค 

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ขอให้หน่วยงานของท่านดำเนินการ ประกอบด้วย 1. ปฏิบัติตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข รายละเอียดตาม QR Code

2. ให้การดูแลรักษา ให้ยา และพิจารณารับไว้รักษาในโรงพยาบาล (Admit) เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามข้อบ่งชี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นในสองกลุ่มข้างต้น