ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลาง ออกหนังสือด่วนที่สุด แจ้งเวียนหัวหน้าส่วนราชการ แจงแนวทางปฏิบัติเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลให้บริการผู้มีสิทธิหรือบุคคลใรครอบครัวติดโควิด-19 มีผลบังคับใช้ 16 มี.ค. นี้


กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ทำหนังสือด่วนที่สุดที่ กค 0416.4/ว 203 ลงวันที่ 15 มี.ค. 2565 เรื่อง “แนวปฏิบัติการเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลให้บริการผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19” โดยแจ้งแนวปฏิบัติการเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล ให้บริการผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป

สำหรับสาระของหนังสือฉบับนี้ ระบุว่า สืบเนื่องจากสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล (คลินิก) ได้ให้บริการแก่ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 และส่งเบิกค่ารักษาพยาบาลตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉิน โรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 และโดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบปรับแนวทางการจ่ายค่ารักษาพยายาลกรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ซึ่งเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของเอกชน จะครอบคลุมเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เนื่องจากในพื้นที่เขตเมืองโดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีปริมาณผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอาการเล็กน้อย (สีเขียว) ซึ่งการให้บริการทางการแพทย์ประเภท Home Isolation Community Isolation และ Self Isolation สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล (คลินิก) จะเป็นผู้ให้บริการกับผู้ป่วยทุกสิทธิซึ่งรวมถึงผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวด้วย

ดังนั้น เพื่อให้การบริการทางการแพทย์เป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 8 และมาตรา 14 แห่งพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อธิบดีกรมบัญชีกลางโดยได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงเห็นสมควรกำหนดแนวปฏิบัติการเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลให้บริการผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ดังนี้

1. ให้สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มีสถานะเป็นสถานพยาบาลของทางราชการ ตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ความหมายรวมถึงหน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านเภสัชกรรมและสถานบริการที่ร่วมจัดบริการสาธารณสุขกรณีติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ด้วย

2. สถานพยาบาลฯ ตามข้อ 1 สามารถให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 และเบิกค่ารักษาพยาบาลจากทางราชการได้ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 และ 2 ตลอดจนหลักเกณฑ์และอัตราค่ารรักษาพยาบาลที่อาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมด้วย

3. ให้นำความในข้อ 11 ของหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในสถานพยาบาลของทางราชการ กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 มาบังคับกับการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลตามข้อ 2

หนังสือดังกล่าว มีขึ้นภายหลังกรมบัญชีกลางมีหนังสือที่ กค 0416.4/ว 157 ลงวันที่ 28 ก.พ. 2565 เรื่อง “หลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในสถานพยาบาลของทางราชการกรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19” แจ้งเวียนให้หัวหน้าส่วนราชการ และผู้อำนวยการสถานพยาบาลของทางราชการทราบ และถือปฏิบัติต่อไป

พร้อมกันนี้ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ กค 0416.4/ว 191 ลงวันที่ 10 มี.ค. 2565 เรื่องหลักเกณฑ์สำหรับสถานพยาบาลของทางราชการถือปฏิบัติในการเบิกค่ารักษาพยาบาล กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ประเภทผู้ป่วยนอกกรณีการแยกกักตัวที่บ้าน (Self-Isolation) ให้ผู้อำนวยการสถานพยาบาลของทางราชการทราบ และถือปฏิบัติต่อไป

อ่าน หนังสือ เรื่อง “แนวปฏิบัติการเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลให้บริการผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19” ได้ที่นี่