ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าพร้อมให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก หรือ "เจอ แจก จบ" ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นให้บริการได้ 500 คน/วัน


นพ.ศักดา อัลภาชน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี กล่าวถึงความพร้อมในการให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2565  โดยระบุว่าในส่วนของโรงพยาบาลมีความพร้อมให้บริการแก่ผู้ติดเชื้อทุกสิทธิ โดยไม่จำเป็นต้องมีหน่วยบริการประจำที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เบื้องต้นสามารถให้บริการได้ประมาณวันละ 500 คน 

นพ.ศักดา กล่าวอีกว่า ขั้นตอนการให้บริการจะเป็นไปตามกติกาที่ สธ. กำหนด คือหากเป็นผู้ติดเชื้อที่อาศัยใน จ.นนทบุรี จะเข้าระบบดูแลตัวเองที่บ้าน (Home Isolation) ก่อน แต่ถ้าไม่ประสงค์จะเข้า Home Isolation หรือเป็นผู้ติดเชื้อจากพื้นที่อื่น ก็จะเข้าสู่การให้บริการแบบผู้ป่วยนอก โดยโรงพยาบาลเตรียมพื้นที่ไว้ที่คลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ (ARI Clinic) เมื่อมาถึงก็จะมีแบบฟอร์มประเมินอาการและความเสี่ยง เจ้าหน้าที่จะจ่ายยาและให้คำแนะนำในการดูแลตัวเอง จากนั้นจะโทรติดตามอาการอีกครั้งภายใน 48 ชั่วโมง

"ไม่ได้เตรียมอะไรเพิ่มเป็นพิเศษเพราะให้บริการอยู่แล้วเพียงแต่ขยายสิทธิเพิ่มเท่านั้น แต่เบื้องต้นเราจำกัดการบริการไว้ที่ 500 คน/วันก่อน เพราะถ้าเกินนั้นจะรับไม่ไหว"นพ.ศักดา กล่าว