ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ว่าฯ-สสจ. ภูเก็ต ยืนยัน การเสนอตัวเป็นจังหวัดนำร่องในการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น เป็นเพียงข้อเสนอที่อยู่ระหว่างการพูดคุย ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องดูความพร้อมหลายหน่วยงาน


นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ The Coverage” ตอนหนึ่งถึงความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นจังหวัดนำร่องเป็นจังหวัดแรกในการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ว่า ยังอยู่ในกระบวนการพูดคุยกับหลายหน่วยงาน โดยยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด ซึ่งขณะยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น

นายณรงค์ กล่าวว่า งานหลักของภูเก็ตในขณะนี้คือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้านสถานการณ์การติดเชื้อให้มีประสิทธิภาพที่สุด อีกทั้งทางภูเก็ตก็พยายามทำให้การรับรู้ของประชาชน รวมถึงการเฝ้าระวัง และป้องกันสถานการณ์การติดเชื้อให้เป็นปกติอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ปรับเปลี่ยนการรักษาตามแนวทางที่ทำกันทั่วประเทศ 

“เนื่องจากต้องรอนโยบายของทางรัฐบาลก่อน และหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่างๆ เช่น ศบค. กระทรวงสาธารณสุข อีกทั้งการเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 กุมภา ยังเป็นเพียงข้อเสนอที่ภาคเอกชนเสนอมา และได้ทำการพูดคุยกันในวันนั้น” นายณรงค์ กล่าว

ด้าน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แท้จริงแล้วการทำโควิดให้เป็นโรคประจำถิ่นก็เป็นแนวทางของนโยบายของทางรัฐบาลอยู่แล้ว เรื่องการเสนอตัวเป็นจังหวัดนำร่องก็เป็นเพียงการพูดคุยกันในขณะนั้น ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าจะดำเนินอะไรอย่างไร

สำหรับสถานการณ์ของภูเก็ตขณะนี้ ด้านการจัดการเรื่องการแพร่ระบาดก็มีความพร้อมทั้งเรื่องยารักษา เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่จัดส่งให้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อแจกให้ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ และเรื่องจำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วยตอนนี้ใช้ไปเพียง 50-60% เนื่องจากมีการถอดบทเรียนจากรอบสายพันธุ์เดลต้า จึงสำรองเตียงไว้พร้อมรับสถานการณ์เสมอ สถานการ์การติดเชื้อของนักท่องเที่ยวพบวันละ 120-140 คน เพราะภูเก็ตเป็นเมืองหน้าด่าน ทั้งจากช่องทาง Test & go รวมถึง Sandbox ซึ่งยังอยู่ในระดับที่เราควบคุมให้เป็นปกติได้