ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เผย แนวทางการดูแลเด็กติดโควิด 19 ระบุช่วงอายุ 3-11 ปี ติดมากที่สุด


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า แม้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ความรุนแรงน้อยกว่าที่ผ่านมา โดยเด็กที่ติดเชื้อจะมีอาการไข้อยู่ประมาณ 5 วัน แต่ต้องสังเกตอาการถึง 10 วันและติดตามอาการต่อจนครบ 14 วัน ส่วนการรักษาในเด็กเหมือนการรักษาในผู้ใหญ่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กหลายรายยืนยันตรงกันว่า เชื้อโอมิครอนในเด็กส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยเหมือนเป็นไข้หวัดเท่านั้น

นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า ช่วงอายุของเด็ก
ที่ติดโควิด19 ที่พบบ่อยคือช่วงอายุ 3 -​11 ปี สำหรับกลุ่มที่มีอาการรุนแรงมักจะเป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคสมอง หัวใจ มะเร็ง หรือกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และจากการสำรวจเตียงในเครือสำนักกรมการแพทย์ UhosNet กรุงเทพมหานคร พบว่ามีประมาณ 500 กว่าเตียง และมีการครองเตียงแล้วกว่าร้อยละ 80

ทั้งนี้ เตียงเด็กจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มเด็กแรกเกิด กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่เด็กอายุ 1-11 ปีและกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มอายุมากว่า 12 ปีขึ้นไป สำหรับการเข้ารับการรักษาจะต้องผ่านการคัดกรองประเมินระดับความรุนแรงตามอาการของผู้ป่วย

“หากเด็กไข้ไม่สูง ไม่มีโรคประจำตัวรุนแรง ไม่ซึม รับประทานอาหารได้ มีผู้ดูแล และมีห้องน้ำแยกป้องกันการกระจายของเชื้อ ก็จะสามารถเข้ารับการดูแลในรูปแบบของ Home Isolation (HI) หรือรักษาที่บ้านได้ โดยมีทีมพยาบาลติดตามอาการอย่างน้อย วันละ 1 ครั้ง มีการส่งเครื่องมือวัดไข้ เครื่องมือวัดออกซิเจน ยา ถุงขยะติดเชื้อ อาหาร รวมทั้งของเล่นให้เด็กด้วย” นพ.อดิศัย กล่าว

สำหรับเด็กที่มีอาการเปลี่ยนแปลง เช่น ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสขึ้นไป ภายใน 24 ชั่วโมง ซึม ไม่รับประทานอาหาร หายใจเร็ว มีระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วน้อยกว่า 96% ให้รีบไปพบแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้าน