ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อาจารย์แพทย์จุฬาฯ เผยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนกำลังเข้าสู่ช่วงพีค ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงถึงวันละ 8.5 หมื่นราย ย้ำภาวะ Long COVID อันตราย ร่างกายอักเสบ พิการ เสียชีวิตได้


รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ The Coverage” ตอนหนึ่งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนขณะนี้น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงพีคของการระบาด และตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันก็อาจไม่ได้สะท้อนภาพความจริงสักเท่าใด เนื่องจากศักยภาพในการตรวจหาเชื้อทั้งวิธี RT-PCR และ Antigen-Test Kit (ATK) ของภาครัฐมีจำกัด

รศ.นพ.ธีระ กล่าวว่า หากประเมินตัวเลขตามค่ามัธยฐาน (Median) จากการระบาดของทั่วโลกในช่วงพีคของสายพันธุ์โอมิครอนจะสูงกว่าของสายพันธุ์เดลต้าถึง 3.65 เท่า ซึ่งสำหรับไทยหากการระบาดเป็นไปตามสถานการณ์ของหลายประเทศทั่วโลก จากตัวเลขสายพันธุ์เดลต้าช่วงพีคของไทยคือวันละ 23,418 คน เมื่อเพิ่มขึ้น 3.65 เท่า ก็อาจจะสูงถึงวันละ 85,467 คน โดยส่วนตัวคิดว่าตัวเลขน่าจะสูงกว่านี้อีก

“ต้องคำนึงถึงศักยภาพในการตรวจหาเชื้อโควิดของไทยควบคู่ไปด้วย จะสังเกตได้ว่าที่ผ่านมาการตรวจเป็นไปอย่างจำกัด เช่น กรณีการตรวจ RT-PCR ก็ตรวจได้น้อยกว่าหลายประเทศทั่วโลก ส่วน ATK ที่แจกให้กับประชาชนก็มีจำกัด ในขณะที่ต่างประเทศจะมุ่งแจกจนกว่าจะได้ครบทุกคน ทุกครอบครัว เมื่อเป็นเช่นนี้ตัวเลขที่แสดงก็จะน้อยลงตามความสามารถในการตรวจ” รศ.นพ.ธีระ กล่าว

รศ.นพ.ธีระ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในแง่ของการระบาดได้กระจายไปทั่วแล้ว จึงไม่ควรแก้ไขปัญหาด้วยการล็อกดาวน์ โดยสิ่งที่ดีที่สุดในขณะนี้คือประชาชนต้องเฝ้าระวังตัวเอง เว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัยเสมอ เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง และสิ่งที่ต้องเน้นย้ำจริงๆ คือการติดโควิดนั้นไม่ได้น่ากลัวแค่เรื่องติดเชื้อแล้วเสียชีวิต หากแต่ที่ทรมานไม่แพ้กันคือภาวะ Long COVID ซึ่งเป็นภาวะคงค้างหรืออาการเรื้อรังจากการติดโควิด ซึ่งจะทำให้อวัยวะในร่างกายเกิดการอักเสบในระยะยาว ส่งผลให้ประสิทธิภาพของทั้งตัวเองและครอบครัวแย่ลง อาจร้ายแรงจนพิการ หรือเสียชีวิตได้ในที่สุด

“งานวิจัยบางชิ้นพยายามชี้ให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยลดการเกิดภาวะ Long Covid ได้ แต่งานเหล่านั้นไม่ได้บอกว่าวัคซีนช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดมากน้อยขนาดไหน และมีความแน่นอนหรือไม่ ฉะนั้นด้วยข้อมูลส่วนนี้ การหวังพึ่งวัคซีนในการป้องกันภาวะดังกล่าวเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพออย่างแน่นอน การป้องกันไม่ให้ตนเองติดเชื้อจะดีที่สุด” รศ.นพ.ธีระ กล่าว

อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูล Covid-19 ของทางรัฐบาลรายงานว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในวันนี้ (24 ก.พ. 65) พบผู้ติดเชื้อจำนวน 23,557 คน และจาก ATK อีกจำนวน 22,240 คน รวม 45,797 ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวน 38 คน