ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“บิ๊กตู่” กำชับ ศบค. ยกระดับ HI/CI-เพิ่มคู่สายรับเรื่อง-ทุกหน่วยงานเคร่งครัดเพื่อควบคุมสถานการณ์


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 โดยมี พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ตอนหนึ่งว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ยกระดับประสิทธิภาพการรักษาแบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation:HI) การรักษาแบบกักตัวในชุมชน (Community Isolation:CI) รวมไปถึงสายด่วน call center และให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการทั่วประเทศ ปรับรูปแบบ และดูแลให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ประชาชนทราบสถานที่บริการ HI CI เพื่อเข้ารับบริการได้

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้หารือปรับมาตรการด้านต่างๆ เพื่อความเหมาะสม โดยนายกฯ ได้กำชับสั่งการให้ทุกหน่วยงานรายงานถึงข้อจำกัด เพื่อนำมาแก้ไขปัญหา และปรับข้อกำหนดเพื่อการพัฒนาการให้บริการประชาชนตามมาตรการสาธารณสุขที่สอดคล้องกับบริบท และเปิดโอกาสให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ ยังได้กำชับเรื่องการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องถึงประชาชน โดยที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน หมายความว่าประเทศไทยมีระบบการสาธารณสุขที่ดี ผู้ติดเชื้อเข้าถึงระบบรักษาพยาบาลได้ดี

“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ติดตามเบิก จ่ายค่าบริการโควิด-19 ให้ถูกต้อง เหมาะสม ไม่ซ้ำซ้อน และขอให้ในการตรวจสอบนั้น พิจารณาถึงต้นทุนของแต่ละโรงพยาบาลที่อาจมีต้นทุนที่ไม่เท่ากัน ในสถานการณ์ยากลำบากนี้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือกับรัฐบาล” นายธนกร ระบุ

นายธนกร กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการรายงานศักยภาพในการดูแลรักษา อัตราการครองเตียง ยา เวชภัณฑ์ ยังเพียงพอต่อความต้องการใช้ ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา การดูแลรักษาประชาชนให้สะดวกมากขึ้น และให้ทุกหน่วยที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อรักษามาตรการควบคุมโรค