ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 150 ล้านให้กระทรวงยุติธรรม ใช้คุมโควิด 19 ในเรือนจำ-ทัณฑสถานทั่วประเทศ


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติอนุมัติงบประมาณรายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคโควิด 19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน จากงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 วงเวิน 150.69 ล้านบาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ

สำหรับมติดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ ประสบปัญหาการติดเชื้อโรคโควิด 19 ในเรือนจำและทัณฑสถานหลายแห่ง จึงมีความจำเป็นต้องจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ทั้งหมด ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบันยังไม่คลี่คลาย จึงมีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบกลางฯ โควิด 19 เพิ่มเติม

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นชอบให้กระทรวงยุติธรรมใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลางฯ โควิด 19 วงเงิน 150.69 ล้านบาท โดยกระทรวงยุติธรรมจะนำไปจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการแก้ไขปัญหาการระบาด เช่น ชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง แอลกอฮอล์น้ำ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ชุดตรวจแอนติเจน (ATK) และน้ำยาตรวจหาเชื้อไวรัส (PCR) ฯลฯ