ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ได้ข้อสรุป! “อนุทิน ยืนยัน ป่วยโควิด 19 ใช้สิทธิป่วยฉุกเฉินได้ ด้านอธิบดี สบส. ย้ำ โรงพยาบาลห้ามเรียกเก็บมัดจำ-ปฏิเสธการรักษา


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 ว่า ประชาชนสามารถใช้สิทธิ UCEP กรณีโรคโควิด 19 ต่อไปได้เหมือนช่วงที่ผ่านมา

“แม้ว่าแต่เดิมคิดปรับเปลี่ยนมาตรการเป็น UCEP Plus แต่ในเมื่อมีการแพร่ระบาดขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ของแต่ละช่วง จึงมีการขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ออกไปอีกอย่างไม่มีกำหนด” นายอนุทิน กล่าว

วันเดียวกัน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโรคโควิด 19 ยังสามารถใช้สิทธิ์ UCEP ได้เหมือนเดิม เนื่องจากที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายให้ สธ. ทบทวนกระบวนการปรับระบบ การติดต่อรักษา และทำความเข้าใจกับประชาชนใหม่เกี่ยวกับการปรับไปใช้สิทธิ์ UCEP Plus อีกครั้ง ซึ่ง สธ.จะประกาศกรอบเวลาในการทบทวนอีกครั้ง

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ปัจจุบัน UCEP ยังครอบคลุมผู้ป่วยโควิด 19 อยู่ ดังนั้นโรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถปฏิเสธการรักษาหรือเรียกเก็บเงินมัดจำได้ และหากโรงพยาบาลไม่มีศักยภาพในการรักษาต้องดำเนินการส่งต่อ