ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สาธารณสุข เยี่ยมเสริมพลัง อสม.สุโขทัย ชี้เป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมระบบสุขภาพปฐมภูมิของประเทศ แย้มรัฐบาลได้จัดเบี้ยเสี่ยงภัยให้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ รวมคนละ 3,000 บาท พร้อมชวนเข้าร่วมฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อช่วยเหลือในวันเสียชีวิต


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในระหว่างการลงพื้นที่เยี่ยมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565 ตอนหนึ่งว่า อสม.เป็นจิตอาสาภาคประชาชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนระบบปฐมภูมิของประเทศ เป็นหมอคนแรกในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน

นายสาธิต กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อสม.ยังช่วยบุคลากรการแพทย์ในการสอบสวนโรค การเฝ้าระวังคนที่เดินทางเข้าพื้นที่ จนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในการควบคุม ซึ่งการเยี่ยมเสริมพลังในครั้งนี้ถือเป็นการขอบคุณและชื่นชมพลังของ อสม. อ.กงไกรลาศ รวมถึง อสม. จ.สุโขทัย ที่มีทั้งสิ้น 12,835 คน

นายสาธิต กล่าวอีกว่า รัฐบาลและ สธ. ตระหนักถึงผลงานของ อสม.ทุกคน ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับบุคลากรสาธารณสุข โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงดูแลเรื่องขวัญกำลังใจเช่นเดียวกัน

"ในกลางเดือน มี.ค.นี้ อสม.จะได้รับตกเบิกเบี้ยเสี่ยงภัย สนับสนุนการทำงานป้องกันควบคุมโรคในช่วงสถานการณ์โควิด-19 คนละ 2,500 บาท และในเดือน เม.ย. อีกคนละ 500 บาท" รมช.สาธาณสุข กล่าว

นายสาธิต ยังกล่าวด้วยว่า ขอให้ทุกคนได้รวมพลังชักนำผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เข้ารับการฉีดให้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต และขอให้เข้าร่วมโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. ซึ่งขณะนี้ จ.สุโขทัย มี อสม.เข้าร่วมแล้วกว่า 90% เพื่อให้เป็นเงินช่วยเหลือคนข้างหลังในวันที่เสียชีวิต

ภายในวันเดียวกัน รมช.สาธารณสุข ยังได้มีการมอบโล่รางวัลแก่ อสม. ต้นแบบการออกกำลังกาย ในกิจกรรมก้าวลดพุง 100 คน 1,000 กก. ภายใต้โครงการก้าวท้าใจซีซั่นที่ 3, มอบประกาศนียบัตร 1 ตำบล 1 อสม. ต้นแบบออกกำลังกาย จำนวน 16 รางวัล, มอบเข็ม ATK แก่ประธาน อสม. จ.สุโขทัย ตัวแทน อสม. ที่ผ่านการอบรม อสม.นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน และมอบอุปกรณ์ควบคุม ป้องกันโรคโควิด-19 แก่ อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการควบคุมป้องกันยาเสพติด ปี 2560