ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษกรัฐบาล ระบุ “บิ๊กตู่” ยังไม่ถอดโรคโควิด 19 ออกจากป่วยฉุกเฉิน ห้าม รพ.เอกชน ปฏิเสธการรักษา-เรียกเก็บค่ารักษา


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565 ตอนหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ดังนั้นผู้ป่วยโควิด 19 ยังถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน และสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

“หากสถานพยาบาลเอกชนมีการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยโควิด 19 หรือญาติ จะถือว่าเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541” นายธนกร ระบุ

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการปรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดใดๆ เพราะคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ จึงอยากให้ประชาชนเน้นการดำเนินชีวิตในรูปแบบ New Normal เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโควิด 19 อย่างเคร่งครัดต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คาดการณ์ว่า เดือนเมษายนประชาชนในประเทศจะได้รับวัคซีนมากพอ ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเข็ม 2 เกือบ 80% พร้อมขอเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 เข้ารับวัคซีนได้ที่จุดให้บริการวัคซีนทุกแห่งทั่วประเทศ และขอให้มั่นใจได้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัย