ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. จัดกิจกรรม “สัปดาห์ธรรมาภิบาลบอกรัก สปสช.ด้วยใจสุจริต ครั้งที่ 4” ระหว่างวันที่ 15-28 ก.พ. 65 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ปรับรูปแบบจัดงานผ่านระบบออนไลน์ บุคลากร-เจ้าหน้าที่ สปสช. ผนึกกำลังขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม 


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การขับเคลื่อนของ สปสช.ในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ยึดหลัก “ธรรมาภิบาล” ที่เป็นหัวใจสำคัญนำมาสู่การบริหารจัดการที่ดี มีความโปร่งใสและสุจริต เกิดความไว้วางใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน ส่งผลให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของไทยประสบความสำเร็จ  เพื่อสะท้อนความมุ่งมั่นของ สปสช. ในการยึดหลักธรรมาภิบาล จึงได้มีการจัดกิจกรรม “สัปดาห์ธรรมาภิบาลบอกรัก สปสช.ด้วยใจสุจริต ครั้งที่ 4” ระหว่างวันที่ 15-28 กุมภาพันธ์ 2565  

ทั้งนี้ สัปดาห์ธรรมาภิบาลบอกรัก สปสช.ด้วยใจสุจริต ริเริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2562 และดำเนินการต่อเนื่องในทุกปี เพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมและปลุกจิตสำนึกถึงความรับผิดชอบของบุคลากร สปสช. ทุกคนในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม คำนึงถึงประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยได้จัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทด์ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนในสังคมแสดงออกถึงความรักต่อกัน
 
กิจกรรมที่สำคัญคือ การประกาศเจตนารมณ์สุจริตในการบริหารงาน การให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการธรรมาภิบาล การจัดทำป้ายนิทรรศการ  การเขียนเจตนารมณ์หรือสิ่งที่อยากจะทำให้กับองค์กร โดยเปิดให้บุคลากรจากทั้งส่วนกลางและ สปสช.เขต มีส่วนร่วมในกิจกรรม 

อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2564 สปสช. ได้ปรับรูปแบบของการจัดกิจกรรมให้เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรค นอกจากการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตผ่านสื่อออนไลน์โดยเลขาธิการฯ แล้ว ได้เปิดให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่ สปสช. ลงนามเพื่อร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ประกาศเจตนารมณ์การเป็นองค์กรคุณธรรม และประกาศเจตนารมณ์ป้องกันแก้ปัญหาการล่วงละเมินทางเพศ ร่วมกัน

“ธรรมาภิบาลเป็นหลักสำคัญ ไม่แต่เฉพาะกับ สปสช. แต่ทุกคน ทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน ทุกองคาพยพต่างต้องเคร่งครัด และให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะเป็นกลไกที่นำพาประเทศไปสู่การพัฒนาและความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว