ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ส.ส.ระยอง ยื่นตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เร่งรัดกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" เป็นวิชาชีพเฉพาะให้ "ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน" หลังคาราคาซังมากว่า 9 ปี ขาดขวัญกำลังใจ-สร้างความเหลื่อมล้ำ-เสียสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง


นายบัญญัติ เจตนจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ จ.ระยอง ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 เพื่อตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้รัฐบาลเร่งรัดกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" เป็นตำแหน่งประเภท "วิชาชีพเฉพาะ" ให้แก่ "ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน"

สำหรับเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว ได้มีการถามไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าเหตุใดจึงยังไม่มีการกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน" ทั้งที่มีกฎหมายวิชาชีพบังคับใช้มานับสิบปีแล้ว ทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนที่ปฏิบัติงานในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงอื่นๆ ขาดขวัญกำลังใจ รู้สึกถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพทางการแพทย์และการสาธารณสุข ทำให้เสียสิทธิที่จะได้เงินประจำตำแหน่ง ฯลฯ

ขณะเดียวกันได้มีการยกตัวอย่าง ที่มีการกำหนดตำแหน่ง "นายแพทย์" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม" มีการกำหนดตำแหน่ง "เภสัชกร" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม" มีการกำหนดตำแหน่ง "ทันตแพทย์" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม" มีการกำหนดตำแหน่ง "พยาบาลวิซาชีพ" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์"

มีการกำหนดตำแหน่ง "นักเทคนิคการแพทย์" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์" มีการกำหนดตำแหน่ง "นักกายภาพบำบัด" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด" มีการกำหนดตำแหน่ง "แพทย์แผนไทย" เป็นวิชาชีพเฉพาะสำหรับ "ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย"

หนังสือดังกล่าวระบุด้วยว่า แม้นว่าสภาการสาธารณสุขชุมชน และผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จะได้เรียกร้องรัฐบาลให้แก้ไขปัญหานี้มาตลอดเวลาแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงขอกราบเรียบถามนายกรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้

1. ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ที่รับราชการใน สธ. และกระทรวงอื่นๆ มีสิทธิได้รับการกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" ซึ่งเป็นวิชาชีพเฉพาะ เช่น ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และการสาธารณสุขอื่นๆ ดังกล่าวข้างต้น ที่ได้รับสิทธิกำหนดตำแหน่งวิชาชีพเฉพาะแล้วหรือไม่ ขอทราบรายละเอียด

2. ถ้าไม่มีสิทธิ เป็นเพราะด้วยเหตุผลใด ขอทราบรายละเอียต และถ้ามีสิทธิ เหตุใดรัฐจึงยังไม่กำหนดตำแหน่งดังกล่าวเสียที ทั้งที่ระยะเวลาผ่านมาหลายปีแล้ว ทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนทั้งหลายต้องเสียสิทธิ การกำหนดตำแหน่งดังกล่าวได้ดำเนินการถึงขั้นตอนไหนแล้ว มีปัญหาอุปสรรคอะไร ท่านได้เร่งรัดการดำเนินการหรือไม่ อย่างไร ได้มีการกำหนดเวลาแล้วเสร็จเมื่อใดหรือไม่ ขอทราบรายละเอียด

ทั้งนี้ เนื้อหาในหนังสือได้ระบุว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ชาวบ้านมักเรียกขานเป็นภาษาชาวบ้านว่า "หมออนามัย" มานับร้อยปี ปัจจุบันมี "พระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน" มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 เป็นวิชาชีพที่ 9 ของวิชาชีพทางการแพทย์และการสาธารณสุข จนถึงวันนี้ผ่านไปประมาณ 9 ปี มีผู้สอบขึ้นทะเบียนเป็น "ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน" จากสภาวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนแล้วเกือบ 30,000 คน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลยังไม่มีการกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" เป็นตำแหน่งประเภท "วิชาชีพเฉพาะ" เช่น การแพทย์และการสาธารณสุขอื่นๆ ทุกวิชาชีพเหล่านี้ล้วนกระทำต่อมนุษย์ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี

"วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนก็เช่นเดียวกัน เป็นวิชาชีพที่กระทำต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมในชุมชน เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การตรวจประเมิน และการบำบัดโรคเบื้องตัน การดูแล และให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยการฟื้นฟูสภาพ การอาชีวอนามันและอนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยในชุมชน โดยนำหลักวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ นับเป็นความเหลื่อมล้ำของผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านสุขภาพด้วยกัน" เนื้อหาตอนหนึ่งของหนังสือดังกล่าว ระบุ