ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ยื่นหนังสือถึง ‘หมอชลน่าน’ จี้ เร่งดำเนินการ 7 ประเด็น เปลี่ยนสายงาน –  ความก้าวหน้า - ค่าตอบแทน - นับเวลาเกื้อกูลเข้าสู่ตำแหน่ง ‘นักสาธารณสุข’ 


วันที่ 23 เม.ย. 2567 ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) และ กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมด้วย ดร.กฤตย์ติวฒน์ ฉัตรทอง กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) ที่ สำนักงานรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อติดตามแนวทางการเปลี่ยนสายงานนักสาธารณสุข และความชัดเจนในประเด็น สิทธิ ความก้าวหน้า ค่าตอบแทน และการนับระยะเวลาเกื้อกูลในการเข้าสู่ตำแหน่ง 

ทั้งนี้ หนังสือระบุว่า ด้วยคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566 ที่มีมติกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขเป็นวิชาชีพเฉพาะ และมีหนังสือกำหนดให้นักสาธารณสุขอยู่ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่เพิ่มใหม่ รวมถึงกำหนดให้นักสาธารณสุข ถูกจัดอยู่ในกลุ่มตำแหน่งประเภทวิชาการ ลำดับที่ 25 เพื่อประโยชน์ในการย้าย การโอน ข้าราชการพลเรือนสามัญ ในสังกัด สธ. ตลอดจนที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. ครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2566 มีมติเห็นชอบสายงานนักสาธารณสุขในโครงสร้างการบริหารส่วนภูมิภาค สังกัด สป.สธ. ซึ่งรวมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นั้น

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ และเครือข่ายนักสาธารณสุข ได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนว่ามีผู้บริหารหน่วยงาน และกลุ่มงานทรัพยากรบุคคลบางจังหวัด มีการสื่อสารในลักษณะให้ชะลอ การขอปรับเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ซึ่งขัดแย้งกับการเป็นวิชาชีพเฉพาะ เพราะผู้ประกอบวิชาชีพเมื่อได้รับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานที่ดีขึ้น ย่อมต้องมีสิทธิ ความก้าวหน้าค่าตอบแทนที่ไม่ต่ำกว่าเดิม และทัดเทียมวิชาชีพอื่น รวมทั้งงานทรัพยากรบุคคลบางจังหวัด มีการร้องขอเอกสารแนวทางที่ชัดเจนในการปรับเข้าสู่ตำแหน่งด้วย เพื่อจะได้สื่อสารและดำเนินการกับบุคลากรในสังกัดได้ 

ดังนั้น ทางชมรมฯ จึงขอเสนอแนวทาง เพื่อให้พิจารณาดำเนินการ ดังนี้ 1. ขอให้เพิ่มตำแหน่งนักสาธารณสุขในสายงานสหวิชาชีพ ในหลักเกณฑ์เงื่อนไขค่าตอบแทนฉบับต่างๆ (ฉ.5, ฉ.10, ฉ.11, ฉ.12) 2. ขอให้มีหลักเกณฑ์ สายงานทั่วไป (เจ้าพนักงาน หรือ จพ.) ที่มีใบประกอบวิชาชีพในการปรับสู่แท่งวิชาการในตำแหน่งนักสาธารณสุขที่ชัดเจน โดยไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง 3. ขอให้มีการนับระยะเวลาเกื้อกูลตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข และ สายงานทั่วไป ที่มีใบประกอบวิชาชีพ ในการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข

4. ขอให้พิจารณาเร่งรัดแนวทางช่วยเหลือเยียวยา นักวิชาการสาธารณสุขที่มีคุณสมบัติครบใน รพ.สต. ในการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข 5. ขอให้พิจารณาเร่งรัดแนวทางการทำค่างาน นักวิชาการสาธารณสุขที่มีคุณสมบัติครบ ที่มีตำแหน่งบริหาร หรือมีตำแหน่งชำนาญการพิเศษ ในการเข้าสู่ตำแหน่ง นักสาธารณสุข 

6. ขอให้พิจารณาเร่งรัด การเสนอ ก.พ. ให้มีประกาศในกฎ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่ง รวมถึงเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข (พตส.) โดยมีชื่อนักสาธารณสุขในประกาศแนบท้าย และ 7. ขอความชัดเจนในการบรรจุ บุคลากรที่ปฏิบัติงานโควิด-19 รอบ 2 ด้วย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจบุคลากรต่อไป

หนังสือระบุว่าตอนท้ายว่า ขอให้พิจารณาแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เป็นธรรม เพื่อขวัญกำลังใจของบุคลากรในสังกัด พร้อมทั้งแจ้งผลให้ทางชมรมฯ ทราบต่อไปด้วย

คลิกอ่านหนังสือฉบับเต็มได้ที่ไฟล์แนบด้านล่าง