ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สปส. ระบุ ผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้ารับบริการฟรีได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิ และโรงพยาบาลใกล้ที่พักอาศัยทุกแห่ง


นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นประธานประชุมร่วมกับสถานพยาบาลเครือข่ายประกันสังคมกว่า 50 แห่ง เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2564 เพื่อรองรับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) และเตรียมความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิ์รักษาพยาบาลกรณีการติดโควิด – 19 ได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล และสถานพยาบาลใกล้ที่พักอาศัยทุกแห่ง กรณีที่สถานพยาบาลตามสิทธิฯ และสถานพยาบาลที่รับรักษา ไม่สามารถให้การรักษาได้หรือเกินศักยภาพในการรักษา จะทำการส่งตัวผู้ประกันตนไปรักษากับโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิได้ เนื่องจากอยู่ต่างจังหวัด หรือต่างพื้นที่ สามารถเข้ารักษาได้ในสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ โดยผู้ประกันตนจะได้รับการดูแลรักษาในสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม Hospitel Community Isolation และ Home Isolation ตามแนวทางและระบบบริการที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายบุญสงค์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานพยาบาลในระบบประกันสังคม มี Hospitel จำนวนทั้งสิ้น 12,856 เตียง และจำนวนเตียงว่างคงเหลือ 3,230 เตียง (ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2565) อีกทั้งสำนักงานประกันสังคม ได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ติดเชื้อที่มีแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) และประสงค์เข้ารักษาในระบบ Home Isolation โดยผู้ประกันตนสามารถลงทะเบียนในเว็บไซต์ สปสช. ตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด