ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดร.อับดี มาฮามุด ฝ่ายการจัดการด้านโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเปิดเผยถึงวัคซีนโควิด-19 จากประเทศจีนอย่าง ซิโนแวค และ ซิโนฟาร์ม ว่าสามารถป้องกันการป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล รวมถึงการเสียชีวิตที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้

สำหรับข้อมูลดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ข่าว South China Morning Post และ The National ที่รายงานถึงคำกล่าวของ ดร.อับดี ที่ระบุว่า แม้โอมิครอนจะสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดี ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่มีหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 รวมถึงวัคซีนชนิดเชื้อตายของซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ยังคงป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรง การรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

"วัคซีนได้รับการจัดอันดับต่างกันในแง่ของการป้องกันการติดเชื้อ แต่สิ่งที่เราทราบขณะนี้คือวัคซีนทั้งหมดช่วยป้องกันการเสียชีวิต รวมถึงอาการป่วยรุนแรง ขณะเดียวกันร่างกายมนุษย์ก็มีภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกัน เมื่อแอนติบอดีไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ T-cells ก็จะสามารถสร้างการป้องกันอีกชั้นหนึ่ง" ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก ระบุ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ดร.อับดี ได้กล่าวว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นว่าโอมิครอน ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนของผู้ติดเชื้อ มากกว่าที่จะลงปอด จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่าการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ ศักยภาพในการแพร่เชื้อของโอมิครอน ทำให้เชื้อสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า ส่งผลให้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในหลายพื้นที่ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ

ดร.อับดี ยังได้ตอบถึงคำถามที่ว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีวัคซีนสำหรับโอมิครอนโดยเฉพาะ โดยระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ แต่เน้นย้ำว่าการตัดสินใจนี้ต้องมีการประสานงานร่วมกันทั่วโลก และไม่ควรปล่อยให้ผู้ผลิตวัคซีนตัดสินใจเพียงลำพัง

อ้างอิง
https://www.thenationalnews.com/coronavirus/2022/01/04/vaccines-like-sinopharm-sinovac-protect-against-severe-hospitalisation-from-omicron-who/
https://www.scmp.com/news/china/science/article/3162208/omicron-good-signs-sinopharm-and-sinovac-shots-fend-severe