ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาระบุจากทำเนียบขาวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ว่า ขอประชาชนชาวอเมริกันอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบในทางที่ไม่ดีต่อประเทศและสังคม

ไบเดน กล่าวว่า โอมิครอนที่ระบาดหนักในตอนนี้ มีความเป็นไปที่จะทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เกิดภาวะ “ล้น” ได้ แต่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ได้เตรียมการรับมือเอาไว้แล้วเป็นอย่างดี

สถานการณ์ในตอนนี้ของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังเป็นที่น่าหวาดหวั่น โดยเฉพาะกับสายการบินต่าง ๆ ที่เริ่มกลับมามีผู้ใช้บริการคึกคักในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา ก็เริ่มมีรายงานจากสายการบินต่าง ๆ แล้วถึงยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในแต่ละเที่ยวบิน และก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) ได้ออกคำแนะนำก่อนหน้านี้แล้วว่า ให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการป่วยกักตัวเพียงแค่ 5 วัน เท่านั้น จากที่เคยแนะนำให้มีการกักตัวอยู่ที่ 10 วัน ซึ่งจะเป็นการทำให้ผู้ที่กักตัวสามารถกลับไปทำงานได้เร็วขึ้น แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในช่วงปีที่ผ่านมา

คำแนะนำของ CDC ใหม่นี้ แม้ไม่ได้ออกมาเป็นมาตรการ “บังคับ” แต่ภาคธุรกิจและกลุ่มผู้กำหนดนโนบายก็ได้ปฏิบัติตามกันโดยทั่วไป นอกจากนี้ CDC ยังระบุอีกด้วยว่า หลังจากครบ 5 วัน ของการกักตัวแล้ว ก็ให้ทำการ “สวมหน้ากากอนามัย” ต่อไปอีกเป็นเวลา 5 วัน

CDC ยังได้บอกอีกว่า แนวทางคำแนะนำใหม่นี้เป็นเหตุเป็นผลตามวิทยาศาสตร์ เพราะส่วนใหญ่แล้ว การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดจากช่วงระยะแรกที่มีอาการ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นช่วงวันที่ 1 และ 2 ที่มีอาการป่วย

ในการประชุมร่วมกับบรรดาผู้ว่าการรัฐและที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขระดับสูงของรัฐบาลที่จัดขึ้นโดยทำเนียบขาว โจ ไบเดน ได้ระบุว่า โอมิครอนที่ระบาดอยู่นั้น จะไม่ได้สร้างผลกระทบที่ใหญ่หลวงและรุนแรงดั่งเช่นการระบาดระลอกแรกของปี 2020 และ การระบาดของเดลต้าในปีนี้

ผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ ได้ถูกขอให้ร่วมมือกับรัฐบาลกลางให้ได้มากที่สุด และถ้าไม่สามารถให้ความร่วมมือได้เท่าที่ควร รัฐบาลก็ขอให้อย่าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ขอให้ใช้อำนาจทั้งหมดในการช่วยชีวิตคนให้ได้มากที่สุด

ณ ขณะนี้ การตรวจหาเชื้อได้กระทำอย่างแพร่หลายและพร้อมสำหรับทุกคน อีกทั้งการที่ผู้คนจำนวนมหาศาลได้รับวัคซีนแล้วก็หมายความถึงผู้ที่ติดเชื้อจะไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง

“โอมิครอนเป็นเรื่องที่เราต้องกังวล แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องตื่นตระหนก” ไบเดน กล่าว

ไบเดน ยอมรับว่า โอมิครอนที่เวลานี้มียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นกว่า 200,000 ราย ในไม่กี่วันที่ผ่านมา และกำลังจะมียอดติดเชื้อต่อวันมากกว่าในช่วงการระบาดหนักเมื่อเดือนมกราคม แม้จะมีขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อที่มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ชัดเจนว่ายังคงไม่เพียงพอต่อสถานการณ์

“การเห็นว่าผู้คนจำนวนหนึ่งเข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้อย่างยากลำบากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เราตระหนักรู้ได้ว่า พวกเรายังต้องทำงานกันอีกมาก” ไบเดน ระบุ

ไบเดน ยังกล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อ และเพื่อแบ่งเบาภาระของจุดตรวจต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รัฐบาลจะทำการแจกชุดตรวจได้ตนเองที่สามารถให้ประชาชนตรวจหาเชื้อจากที่บ้าน เป็นจำนวน 500 ล้าน ชุด

สหรัฐอเมริกาในขณะนี้ เป็นประเทศที่มีสถิติต่าง ๆ เกี่ยวกับโควิด-19 สูงที่สุดในโลก ตั้งแต่ยอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 52 ล้านราย และมียอดเสียชีวิตกว่า 816,000 ราย นับตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้น

“เราจะทำให้มากขึ้นกว่าเดิม เราจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเราจะทำให้ได้” ไบเดน กล่าว

อ้างอิง

https://news.yahoo.com/no-panic-covid-overrun-us-173001773.html?guccounter=1https://edition.cnn.com/2021/12/27/politics/biden-covid-governors/index.html