ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หัวคณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขประจำทำเนียบขาว ระบุ วัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถจัดการกับโอมิครอนได้


สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่า ดร. แอนโธนี เฟาซี หัวคณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขประจำทำเนียบขาว ได้ออกมาระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้น (Booster dose) ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องกันสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่อย่างสายพันธุ์ “โอมิครอน” ได้ และในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นใดในเรื่องของการปรับเปลี่ยนมาตรการใหม่เพื่อป้องกันการระบาด

“วัคซีนเข็มกระตุ้นของเราสามารถจัดการกับโอมิครอนได้ จากจุดนี้จึงยังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีนที่ป้องกันเฉพาะสายพันธุ์” เฟาซี กล่าว

เฟาซี กล่าวต่อไปอีกว่า วัคซีนไฟเซอร์ปกติสองเข็มนั้นมีความชัดเจนว่าด้อยประสิทธภาพลงถึง 33% ในการป้องกันโอมิครอน แต่ก็ยังคงหลงเหลือประสิทธิภาพในการป้องกันอาการเจ็บป่วยอยู่ประมาณ 70% จากการรายงานสถิติผู้ติดเชื้อในอัฟริกาใต้ และจากรายงานของสำนักงานความมั่นคงทางสุขภาพของสหราชอาณาจักรได้มีข้อมูลออกมาชี้ว่า เข็มกระตุ้นของวัคซีนสามารถเพิ่มการป้องกันได้ขึ้นไปอีกเป็น 75%

“ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่า ถ้าท่านยังไม่ได้รับวัคซีน ก็ให้เข้ารับวัคซีนในทันที และถ้าท่านมีความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโอมิครอน ก็ให้รีบไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น” เฟาซี ระบุ

อ้างอิง
https://www.cnbc.com/2021/12/15/fauci-says-covid-boosters-work-against-omicron-no-need-for-variant-specific-third-shot-.html