ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลาง ทำหนังสือถึง ผอ.โรงพยาบาลรัฐ กำหนดหลักเกณฑ์เบิกจ่าย “ผู้ป่วยใน สิทธิข้าราชการใหม่


น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 2 ธ.ค. 2564 ถึงผู้อำนวยการสถานพยาบาลของราชการทั่วประเทศ เรื่อง “ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยในตามเกณฑ์กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุถึงการปรับปรุง “กำหนดเวลาการส่งเบิกข้อมูล”  เพื่อขอเบิกเงินค่ารักษาพยาบาล ตามแนวปฏิบัติการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลของสถานพยาบาลของทางราชการ ประเภทผู้ป่วยในตาม DRGs

ทั้งนี้ กำหนดเวลาส่งข้อมูล ให้สถานพยาบาลใช้โปรแกรมที่หน่วยงานที่กรมบัญชีกลางมอบหมาย (สำนักสารสนเทศบริการสุขภาพ (สกส.) หรือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)) จัดส่งให้ในการรวบรวมข้อมูลฯ และส่งให้หน่วยงานดังกล่าว ภายใน 90 วัน นับแต่จำหน่ายผู้ป่วยออกจากสถานพยาบาล

พร้อมกันนี้ ให้สถานพยาบาลส่งข้อมูลแก่หน่วยงานที่กรมบัญชีกลางมอบหมาย (สกส. หรือ สปสช.) ภายใน 90 วัน หลังจากวันที่จำหน่าย ข้อมูลที่มีวันรับข้อมูลล่าช้าจะได้รับค่ารักษาพยาบาลส่วนที่จัดสรรตามน้ำหนักสัมพัทธ์ DRGs ปรับลงลง

“วันรับข้อมูลเกิน 90 วัน ถึง 1 ปี ของวันที่จำหน่าย จะถูกปรับลดค่ารักษาพยาบาลร้อยละ 10 วันรับข้อมูลเกิน 1 ปี หลังวันที่จำหน่าย จะถูกปรับลดค่ารักษาพยาบาลร้อยละ 20” หนังสือระบุ

หนังสือระบุอีกว่า ข้อมูลที่มีวันรับข้อมูลเกิน 1 ปี หลังวันที่จำหน่าย ต้องขอทำความตกลงกับกรมบัญชีกลางเป็นรายกรณี มิฉะนั้นถือว่าไม่ประสงค์ที่จะเบิก

ทั้งนี้ สามารถอ่านหนังสือฉบับเต็มได้ที่ : https://www.thecoverage.info/assets/img/uploads/inetdoc.pdf