ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สธ.-ศธ." เดินหน้า "สบช.สัญจร" ลงนามเพิ่มอีก 61 โรงเรียนมัธยมในเขตสุขภาพที่ 6 "ชลบุรี-ระยอง-จันทบุรี-ตราด" เพิ่มโอกาสนักเรียนในท้องถิ่นห่างไกลทุรกันดาร เข้าศึกษาต่อ "สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ"


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานและร่วมลงนามความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาสุขภาพของผู้เรียนทุกช่วงวัย ระหว่างสถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับโรงเรียนเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการมัธยมศึกษาในเขตสุขภาพที่ 6 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวม 61 แห่ง ผ่านโครงการ “สบช.สัญจร” ปี 2565 

นายสาธิต กล่าวว่า สธ. และ ศธ. ได้จัดทำโครงการ “สบช.สัญจร” ขึ้นเพื่อให้นักเรียนในท้องถิ่นห่างไกลทุรกันดารได้มีโอกาสเข้าศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ของสถานศึกษาในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก เพื่อเป็นกำลังคนด้านสาธารณสุขรองรับการดูแลสุขภาพประชาชนในอนาคต รวมถึงเป็นการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้เกิดขึ้นในสังคม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการมัธยมศึกษา ในเขตสุขภาพที่ 1, 2, 3, 4, 5 และ 9 ไปแล้ว และครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับโรงเรียนในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 6 ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด จำนวน 61 โรงเรียน 

สำหรับปีการศึกษา 2565 สถาบันพระบรมราชชนก ได้จัดสรรที่นั่งเข้าศึกษาให้กับนักเรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ 4 คน และคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ 1 คนต่อโรงเรียน มีเป้าหมายครอบคลุมโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ 900 โรงเรียน รับนักศึกษาทั้งสิ้น 7,000 คน