ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงหมอ “นพ.เกียรติภูมิ” ออกคำสั่งสำนักงานปลัดฯ ตั้งคณะกรรมการประสานงานเพื่อบริหารจัดการการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข


สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้ออกคำสั่งสำนักงานปลัด สธ. เรื่อง “แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานเพื่อบริหารจัดการการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข” ลงนามเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564

สำหรับคณะกรรมการประสานงานฯ มีหน้าที่และอำนาจ ประกอบด้วย 1. รวบรวมและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติในการบริหารจัดการด้านภารกิจ บุคลากร และงบประมาณในการดำเนินงานการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข และจัดทำข้อเสนอเพื่อการแก้ไข

2. จัดทำข้อเสนอในการวางระบบการติดตามและตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งมาตรฐานและคุณภาพของบริการสาธารณสุข สำหรับภารกิจที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 3. จัดทำข้อเสนอในการปรับแก้ ใช้บังคับ ในกฎ ระเบียบ กฎหมายในส่วนที่เป็นอำนาจของ สธ.

4. จัดทำข้อเสนอเพื่อการเตรียมความพร้อมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรองรับการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข 5. ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ปลัด สธ. มอบหมาย

ในส่วนขององค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานฯ มีด้วยกัน 17 ราย ได้แก่

1. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. เป็นประธาน

2. นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ. เป็นรองประธาน

3. นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. เป็นรองประธาน

4. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัด สธ. เป็นรองประธาน

5. อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นกรรมการ

6. อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นกรรมการ

7. อธิบดีกรมอนามัย เป็นกรรมการ

8. หัวหน้าผู้ตรวจราชการ สธ. เป็นกรรมการ

9. ผู้อำนวยการกองกฎหมาย เป็นกรรมการ

10. ผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข เป็นกรรมการ

11. ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นกรรมการ

12. ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน เป็นกรรมการ

13. ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นกรรมการ

14. ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เป็นกรรมการ

15. ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นกรรมการ

16. นพ.ภูวเดช สุระโครต ผู้ช่วยปลัด สธ. เป็นกรรมการและเลขานุการ

17. ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ เป็นกรรมการและเลขานุการ

“ด้วยสำนักงานปลัด สธ. ได้มีการดำเนินงานการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 21 แห่ง พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ปลัด สธ.จึงออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานฯ” ตอนหนึ่งของคำสั่งปลัด สธ. ระบุ