ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุ เข้ายื่นหนังสือต่อผู้บริหาร สธ. ขอติดตามความคืบหน้าการบรรจุผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 หลังบางกลุ่มไม่ปรากฎอยู่ใน 71 สายงานที่จะมีการบรรจุ เช่น นักกีฏวิทยา-ทันตสาธารณสุข-รังสีการแพทย์


เครือข่ายบุคลากรด้านสาธารณสุขที่รวมตัวกันในนาม "เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุ" เข้ายื่นหนังสือต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 เรื่องข้อเสนอเพื่อความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจ สำหรับบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

เนื้อหาในหนังสือของทางเครือข่ายฯ ระบุว่า ตามที่บุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ทุกสายงาน ได้ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนักมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ทั้งในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และหน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับ และทำงานสนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตลอดมา ทั้งในสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์โรคระบาด

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุ ใคร่ขอทราบความคืบหน้ากรณีการบรรจุบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ สธ.กำลังดำเนินการ ก่อนยื่นข้อเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1. ใน 71 สายงานที่จะมีการบรรจุ และมีการสื่อสารทางสื่อ ไม่ปรากฏสายงานนักกีฏวิทยา(กรมควบคุมโรค) เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข(อายุรเวช) เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าพนักงานรังสีการแพทย์ และนักวิชาการสาธารณสุข(ทันตสาธารณสุข) จึงควรพิจารณาทบทวนการบรรจุให้ครอบคลุมสายงานเหล่านี้ด้วย

2. พิจารณาการบรรจุให้ครอบคลุมลูกจ้างเหมารายวัน รายคาบ ที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างทั่วถึง เนื่องจากไม่ได้รับการพิจารณาบรรจุตั้งแต่รอบที่แล้ว ทั้งๆ ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าอย่างเข้มแข็ง 3. มีหนังสือสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ปรับตำแหน่งกลุ่มที่จ้างต่ำกว่าวุฒิ (ลูกจ้าง เจ้าพนักงาน วุฒิปริญญาตรี) ให้เป็นสายงานวิชาการที่ตรงตามวุฒิ โดยใช้เลขตำแหน่งเดิม เพื่อให้สามารถบรรจุในรอบนี้ได้ ไม่เป็นกลุ่มกลุ่มตกหล่นในการบรรจุเหมือนรอบที่ผ่านมา

"เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขต้องการบรรจุหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาการบริหารกำลังคนด้านสาธารณสุข และสร้างขวัญกำลังใจต่อบุคลากรสาธารณสุขทุกสายงานได้ในที่สุด" ตอนท้ายของหนังสือดังกล่าว ระบุ