ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ออกสารเตือนประชาชนตระหนักวิกฤตโควิด-19 เชียงใหม่รุนแรงมากขึ้น พบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน-ไอซียูใกล้เต็มศักยภาพ เน้นย้ำให้เข้ามาฉีดวัคซีนมากที่สุด


​ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เผยแพร่สารจากคณะแพทยศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.เชียงใหม่ มีความรุนแรงมากขึ้น พบว่ามีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 300-400 ราย และพบคลัสเตอร์ใหม่ทุกวัน ทั้งนี้ตามสถิติทางการแพทย์ผู้ป่วยที่พบใหม่จะมีประมาณ 20% ของผู้ป่วยทั้งหมดจะมีอาการปานกลางถึงอาการรุนแรง โดยในส่วนนี้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง หรือ 5% ต้องได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยหนัก ICU

แม้ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ทำระบบ Community Isolation รวมถึง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้เริ่มทำระบบ Home Isolation แต่ระบบสาธารณสุขของ จ.เชียงใหม่ มีเพียง 2 โรงพยาบาลที่สามารถรับผู้ป่วยหนักสีแดง คือ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ และ รพ.นครพิงค์ จากสถานการณ์ในช่วงตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมากกว่า 6,000 ราย ทำให้มีผู้ป่วยหนักใน ICU ของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบเต็มศักยภาพ

​"บุคลากรทางการแพทย์ใน จ.เชียงใหม่ ทุกท่าน รวมถึงบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ มช. มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้เป็นอย่างยิ่งและกำลังทำงานกันอย่างเต็มศักยภาพ แต่ขณะนี้จากข้อมูลทางการแพทย์ การลดจำนวนผู้ป่วยใหม่เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และรีบด่วน ขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ทราบข้อมูล และตระหนักถึงสภาวะของโรคโควิด-19 ในเชียงใหม่ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้มีความรุนแรงระดับสูง" สารจากคณะแพทยศาสตร์ ระบุ

สำหรับการแพร่กระจายการติดเชื้อส่วนใหญ่ เกิดในผู้ที่ไม่มีอาการ และเกิดในครอบครัวและชุมชนเป็นหลัก ดังนั้น การปฏิบัติตัวต่างๆที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศได้แนะนำ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงนี้ และในเดือน พ.ย. 2564 ที่จะมีการเปิดรับการท่องเที่ยว ข้อมูลทางการแพทย์ที่สำคัญคือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีอัตราการติดเชื้อ และหากติดเชื้อแล้วจะมีความรุนแรงน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนอย่างมากแต่ขณะนี้อัตราการฉีดวัคซีนของเชียงใหม่มีเพียง 60% เท่านั้น

คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอเชิญชวนทุกท่านมารับวัคซีนให้ได้มากที่สุด มีรายงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า วัคซีนสูตรไขว้ตามนโยบายของประเทศมีประสิทธิภาพสูง รวมถึงชาวเชียงใหม่หวังว่าจะได้การจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมมากขึ้นเหมือนพื้นที่อื่น เพื่อเพิ่มร้อยละของผู้รับการฉีดวัคซีน โดยจะมีผลให้ผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยอาการหนักลดลง ซึ่งจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

​"สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณ ข้อแนะนำและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใน กทม. ช่วงที่ผ่านมาจากผู้บริหารโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยใน กทม. พร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงชุด Home Isolation ให้แก่คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอมั่นใจว่าบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมดูแลประชาชนชาวเชียงใหม่ อย่างเต็มศักยภาพ แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน" ตอนท้ายของสารจากคณะแพทยศาสตร์ ระบุ