ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สาธารณสุข มอบนโยบายกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปี 65 ดันผลิตภัณฑ์สมุนไพรแชมเปี้ยน-การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สร้างงาน-สร้างรายได้ ฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศหลังโควิด-19 ตั้งเป้าปี 2570 ไทยเป็นผู้นำด้านการแพทย์ดั้งเดิมของเอเชีย ปี 2580 เป็น "Word Herb Hub"


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยในระหว่างการตรวจเยี่ยมกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 ระบุว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ จะต้องวางพื้นฐานสนับสนุนส่งเสริมองค์ความรู้ด้านสมุนไพรเพื่อฟื้นฟูสุขภาพอย่างมีคุณภาพ และให้บริการแพทย์แผนไทยในด้านเศรษฐกิจเชิงสุขภาพ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศหลังโควิด-19

ทั้งนี้ ตัวอย่างเช่น ส่งเสริมการใช้กัญชา กัญชง ทางการแพทย์, ใช้สมุนไพรในการรักษาเบื้องต้นในระดับปฐมภูมิ, ส่งเสริมผลิตภัณฑ์แชมเปี้ยน เพื่อให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้ง ขยายโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยในจังหวัดสำคัญหรือจังหวัดท่องเที่ยว โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์

สำหรับทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ในปี 2565 เน้น 4 ประเด็น ได้แก่ 1. การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก สมุนไพร ร่วมสู้ภัยโควิด-19 วิจัย ต่อยอดสมุนไพรดูแลผู้ป่วยโควิด โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก โดยมุ่งบูรณาการแพทย์แผนไทย/แพทย์ทางเลือกในหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ IMC/ Palliative care ลดภาระด้านสุขภาพของประเทศและสร้างองค์ความรู้แก่ประชาชนอย่างถูกต้อง

2. พัฒนากัญชา กัญชง กระท่อม สู่นวัตกรรมการดูแลสุขภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มผู้ปลูกกัญชา ให้มีวัตถุดิบมาตรฐาน พัฒนาต้นแบบและวิจัยผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง และกระท่อม เพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์และการตลาด พร้อมถ่ายทอดมาตรฐานและองค์ความรู้สู่การใช้กัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ

3. พัฒนาศูนย์บริการและวิชาการ ระดับเขตฯ ที่เขตฯ 8 จ.อุดรธานี เพื่อเป็นต้นแบบในการให้บริการที่ครบวงจร เช่น คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกเฉพาะโรคผสมผสานการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และการแพทย์แผนจีน เชื่อมต่อสถานบริการในพื้นที่และเป็นหน่วยประสานงานเชื่อมโยงภารกิจงานการแพทย์แผนไทยในส่วนภูมิภาค

4. ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ฟื้นฟูประเทศ หลังสถานการณ์โควิด โดยส่งเสริมผู้ประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเมืองสมุนไพรให้เป็นจุดหมายการท่องเที่ยว และยกระดับผู้ประกอบการในจังหวัดท่องเที่ยวสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพดี (Wellness Center) โดยตั้งเป้าในปี 2570 ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการแพทย์ดั้งเดิมของเอเชีย และเป็น World Herb Hub ในปี 2580

นายสาธิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาในปี 2564 กรมการแพทย์แผนไทยฯ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้บริการประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น ฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด กัญชาทางการแพทย์แผนไทย สมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจและเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เพิ่มการเข้าถึงบริการและสิทธิประโยชน์ด้านการแพทย์แผนไทย เป็นต้น