ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ร่วมเปิด "รพ.สนามเลิดสิน" ขนาด 200 เตียง ใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการสีเหลือง-แดง พร้อมเป็นศูนย์แรกรับและส่งต่อ รองรับสถานการณ์ใน กทม. หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการคลายมาตรการ-เปิดประเทศ ยันมีจำนวนเตียง ยา และเวชภัณฑ์เพียงพอ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามเลิดสิน กรมการแพทย์ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเลิดสิน บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม

นายอนุทิน เปิดเผยว่า เมื่อมีการผ่อนคลายให้เปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีการรวมตัวและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ แม้ขณะนี้เครือข่ายโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ กทม.จะมีเตียงเพียงพอ แต่เพื่อรองรับสถานการณ์หากมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากขึ้น สธ.โดยกรมการแพทย์ จึงเปิดโรงพยาบาลสนามเลิดสินขนาด 200 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการสีเหลืองและสีแดง รวมถึงเป็นศูนย์แรกรับและส่งต่อด้วย

"การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พื้นที่ กทม. ถือว่ามีความพร้อมสูงมาก ทั้งเตียง ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ มีความเพียงพอ แต่สิ่งสำคัญคือการลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้อย่างต่อเนื่อง ยิ่งขณะนี้มีการเปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ การจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างปลอดภัย จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนในมาตรการควบคุมโรค" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการควบคุมโรค 4 มาตรการ ได้แก่ 1. เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย 2.ป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) คิดเสมอว่าทุกคนรอบตัวสามารถติดและแพร่เชื้อได้  3. ตรวจ ATK ช่วยให้รู้ผลเร็ว หากติดเชื้อเข้าสู่การรักษารวดเร็ว 4. องค์กร สถานประกอบการต่างๆ ใช้มาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้สถานที่ที่อาจมีการรวมตัวมีความปลอดัย ปราศจากเชื้อโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนสถานการณ์โรคโควิด-19 พื้นที่ กทม.ที่มีแนวโน้มลดลง ทั้งผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการรุนแรง และผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมโรค การเร่งระดมฉีดวัคซีนให้มีความครอบคลุม และแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน (Home Isolation) และที่ชุมชน (Community Isolation) ทำให้สามารถปิดให้บริการโรงพยาบาลบุษราคัม ศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิบุตร และ Hospitel 2 แห่ง คือที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ไปได้

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามเลิดสินขนาด 200 เตียง ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันในการจัดตั้งขึ้นในพื้นที่ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท บริเวณสี่แยกสีลม ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 พื้นที่ กทม.

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามเลิดสิน จะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและอัตราการเสียชีวิต รองรับการส่งต่อรักษาสถานพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ รวมถึงทำหน้าที่เป็นศูนย์คัดกรองของกรมการแพทย์ ทำให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีระบบฆ่าเชื้อและบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์และบริเวณชุมชนโดยรอบ โดยแบ่งเป็นโซนการตรวจคัดกรองหาเชื้อ และโซนผู้ป่วยสีเหลืองขนาด 182 เตียง และสีแดง 18 เตียง หากผู้ป่วยเกิดอาการเปลี่ยนแปลง ต้องได้รับการข่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถส่งต่อโรงพยาบาลเลิดสินที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ทันที