ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“องค์การเภสัชฯ - สมาคม รพ.เอกชน - แซดพีฯ” ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความคืบหน้านำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ยืนยัน ถึงไทยภายใน พ.ย.นี้ แน่นอน


องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และแซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย แถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2564 เรื่องความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัทแซดพีฯ ยืนยันว่า วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ล็อตแรกจำนวน 1.9 ล้านโดส จะมาถึงประเทศไทยสิ้นปี 2564 อย่างแน่นอน

ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพีฯ เปิดเผยว่า ได้ประสานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทวัคซีนโมเดอร์นาทุก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเข้าใจว่าการผลิตวัคซีนมีความซับซ้อนและล่าช้า จึงพยายามหาวัคซีนแหล่งผลิตใหม่ จากเดิมเป็นอียู ขณะนี้ได้ขอนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาแทน ซึ่งได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้รับแจ้งจากบริษัทวัคซีนว่าจะมีการส่งวัคซีนโมเดอร์นาให้กับประเทศไทยในเดือน พ.ย. 2564 แต่ยังไม่ทราบวันที่ที่แน่นอน โดยวัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ละ 1-3 แสนโดส จนครบ 1.9 ล้านโดส ในไตรมาส 4 ของปี 2564 ส่วนอีก 6.8 ล้านโดส จะส่งภายในไตรมาส 1 ของปี 2565

“ขอยืนยันว่าทางบริษัทจะทำให้เกิดการส่งมอบในเดือน พ.ย.นี้ ให้ได้” ภญ.สุนัยนา กล่าว

นพ.เฉลิม หาญพานิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า เงื่อนไขในใบจองวัคซีนโมเดอร์นามีการระบุชัดเจนว่าสามารถเลื่อนการใช้สิทธิ หรือโอนสิทธิ์ได้ แต่ไม่มีเงื่อนไขการคืนเงิน

“ในใบจองจะเห็นว่าช่วงเวลาที่ลงไว้ค่อนข้างยาว คือ ต.ค. 2564 - มี.ค. 2565 ซึ่งขอชี้แจงว่า เงื่อนไขในใบจองวัคซีนระบุชัดเจนว่าไม่มีการขอคืนเงิน แต่ให้เลื่อนได้ โอนสิทธิ์” นพ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ ข้อดีของเงื่อนไขดังกล่าวคือ วัคซีนสามารถฉีดในเด็ก 12-17 ปีได้ จึงสามารถโอนสิทธิ์ให้กับบุตรหลานได้ และในวงการแพทย์ปี 2565 วงการแพทย์จะมีการฉีดกระตุ้นอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ส่วนตัวอยากให้ผู้ที่รอโมเดอร์นาอยู่ ไปฉีดเข็ม 3 ก่อน

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ อภ. เปิดเผยว่า ได้ลงนามจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นามาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 และได้เร่งรัดบริษัทมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม หากบริษัทซิลลิคฯ ไม่สามารถส่งได้ตามกรอบเวลาที่แจ้งล่าสุด ทาง อภ. ต้องพิจารณาว่า มีอะไรผิดสัญญาหรือไม่ หากมีก็จะให้ทางฝ่ายกฎหมายดำเนินการต่อไป