ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบท ปูดข้อสั่งการ “นายกฯ” ต้องจัดซื้อ ATK ที่ผ่านมาตรฐาน WHO เท่านั้น


แพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2564 เรื่อง “มติ ครม. 17 สิงหาคม 2564 ทางออกทางลงสำหรับการจัดซื้อ ATK เจ้าปัญหา” โดยระบุสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ส.ค. 2564 มีวาระการรับทราบมติ ศบค.ในหลายๆ เรื่อง หนึ่งในนั้นคือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) 

ทั้งนี้ มติ ครม. ได้ระบุชัดเจนถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในหน้า 53 วงเล็บ 6 ระบุว่า “เร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit: ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจเพื่อนำสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด” 

สำหรับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีดังกล่าวมีความชัดเจนมาก และสอดคล้องกับการแก้ปัญหาการระบาดหนักของโรคโควิด-19 ทางชมรมแพทย์ชนบทจึงต้องขอแสดงความขอบคุณต่อท่านนายกรัฐมนตรีที่ได้มีข้อสั่งการที่ชัดเจนและทันท่วงทีมา ณ โอกาสนี้

“ขั้นตอนในการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดทำสัญญา ซึ่งยังมีขั้นตอนการลงนามในสัญญาอีกหลายขั้นตอน จึงยังทันที่จะระงับการลงนามในสัญญาเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี” แถลงการณ์ ระบุ

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุอีกว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  จากมติ ครม. และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่มีความชัดเจนและตรงไปตรงมาในเรื่องจัดหาชุดตรวจ ATK นี้ จะทำให้ปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่เกิดความสับสนและมีข้อกังขานี้คลี่คลายจบลงไปในทางที่ดีอย่างรวดเร็ว เกิดประโยชน์กับประชาชนที่จะได้รับชุดตรวจ ATK ที่มีมาตรฐานระดับ WHO รับรอง เพื่อประสิทธิผลในการควบคุมโรคโควิดที่ระบาดหนักในปัจจุบัน ให้เกิดการรักษาพยาบาลที่ทันเวลา ลดความสูญเสียลงให้เร็วที่สุด

อนึ่ง ชุด ATK ยี่ห้อ LEPU จำนวน 8.5 ล้านชิ้นที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) อยู่ระหว่างลงนามเซ็นสัญญานั้น ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก WHO แต่อย่างใด