ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บริษัทเอกชนร่วมสนับสนุน Telemedicine พร้อมระบบ AI ช่วยอ่านฟิล์มเอ็กซ์เรย์ปอดให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ช่วยดูแล-คัดกรองผู้ป่วยโควิด เปิดให้หน่วยบริการที่สนใจสามารถติดต่อขอรับบริการได้


Dietz.asia หรือ ไดเอทซ์ หนึ่งในบริษัท Health-Tech ของประเทศไทย จับมืออินสเป็คทรา AI ประกาศสนับสนุนระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และ AI ช่วยอ่านฟิล์มเอ็กซ์เรย์ปอดให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ สนับสนุนสู้ภัยโควิด-19 ด้วยการวิเคราะห์ภาพเอ็กซ์เรย์ปอดที่แม่นยำ ความเร็วสูง ช่วยลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

นายพงษ์ชัย เพชรสังหาร กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท พรีซีชันไดเอทซ์ จำกัด หรือ Dietz.asia เปิดเผยว่า ระบบ AI อ่านฟิล์มเอ็กซ์เรย์ ปัจจุบันถูกนำไปให้บริการในโรงพยาบาลกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งการนำ AI มาใช้จะสามารถช่วยอ่านได้ไม่จำกัดและรวดเร็ว จึงจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองโรคโควิด-19 ในขณะนี้

"ปกติแพทย์คนหนึ่งอาจจะอ่านฟิล์มคนไข้ได้หลักร้อยต่อวัน แต่ AI จะช่วยอ่านได้หลายพันไปจนถึงหลักหมื่นภาพต่อวัน ดังนั้นถ้าโรงพยาบาลจะต้องเอ็กซ์เรย์คนไข้ทุกวัน วันละหลายร้อยคน ระบบ AI ก็จะเข้ามาช่วยให้แพทย์ใช้งานได้ง่ายขึ้น ลดภาระงาน" นายพงษ์ชัย ระบุ

ทั้งนี้ ระบบ AI ดังกล่าวยังจะมีการเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศ หรือ Hospital Information System (HIS) ของโรงพยาบาลนั้นๆ ทำให้แพทย์สามารถเปิดอ่านภาพเอ็กซ์เรย์ได้ตามระบบปกติ ขณะที่ AI จะช่วยแปลผลความผิดปกติของภาพให้อัตโนมัติ โดยที่แพทย์ไม่ต้องใช้งานหลายโปรแกรม

นายพงษ์ชัย กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน รวมไปถึงคลินิกเอกชน ที่สนใจระบบ AI ช่วยอ่านฟิล์มเอ็กซ์เรย์ปอด เพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 ขณะนี้ สามารถขอรับการสนับสนุนหรือขอราคาพิเศษได้ โดยติดต่อที่ [email protected] หรือทางเฟซบุ๊คเพจ Dietz.asia

"นอกจากนี้เรายังให้การสนับสนุนระบบ Telemedicine เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันถูกนำไปใช้ทั้งในโรงพยาบาลสนาม ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) หรือ cohort ward ที่มีจำนวนโรงพยาบาลใช้งานแล้วมากกว่า 200 แห่ง ซึ่งโรงพยาบาลที่สนใจสามารถขอรับการสนับสนุนได้เช่นเดียวกัน" นายพงษ์ชัย ระบุ