ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคเอกชน-มูลนิธิ ร่วมมือตั้ง "โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ" 450 เตียงที่ จ.สมุทรปราการ มีศักยภาพสูง พร้อมรองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว-เหลือง เปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์-รับผู้ป่วยตั้งแต่ 9 ส.ค.นี้


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ภาคเอกชนและมูลนิธิต่างๆ ได้ร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ ขนาด 450 เตียง ขึ้นที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวและสีเหลืองจากทุกจังหวัดที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ โดยพร้อมเปิดรับผู้ป่วย 9 ส.ค. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับโรงพยาบาลหลักใน จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้

สำหรับ รพ.สนาม ดังกล่าวมี นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ พร้อมทีมแพทย์เฉพาะทางและพยาบาลจากกลุ่มโรงพยาบาลพิษณุเวช 3 จังหวัด พิษณุโลก พิจิตร และอุตรดิตถ์ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ให้การดูแลผู้ป่วย มีห้องฉุกเฉินและเตียงสำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจชนิด High-Flow จำนวน 76 เตียง รองรับผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองเข้ม

"ความร่วมมือของภาคเอกชนนี้ถือได้ว่าเป็นโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง ที่รองรับผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวและกลุ่มสีเหลือง โดยได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยเพื่อลดการสัมผัสและรับเชื้อ อาทิ ระบบ telemedicine tablet ไข่ต้ม ฮอสพิทอล (Kaitomm Hospital) ใช้ในการสื่อสารกับผู้ป่วย จัดส่งอาหาร และยา ด้วยหุ่นยนต์ปิ่นโต" นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีระบบกรองอากาศแบบ All fresh air ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ มีระบบ CCTV และระบบดูแลความปลอดภัยภายในโรงพยาบาล รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการในพื้นที่ในการสนับสนุน โดยจะเปิดลงทะเบียนและคัดกรองผู้ป่วยผ่านเว็บไซต์ www.โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ.com หรือโทรศัพท์ Call Center 02-1167888 ระหว่างเวลา 08:00-18:00 น. ทุกวัน