ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.ปทุมธานี เผยการระบาดโควิด-19 ส่วนมากติดจากคนในครอบครัว แนะผู้อาศัยร่วมบ้านผู้ติดเชื้อกักตัว-ไม่ต้องเดินทางไปตรวจ เสนอ สปสช.แจก Rapid test ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจที่บ้าน


นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ปทุมธานี ขณะนี้นอกจากที่ตลาดไทแล้วยังไม่พบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ แต่ที่เจอส่วนมากคือการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัว หากครอบครัวใดที่มีผู้ติดเชื้อก็มีโอกาสสูงที่คนในครอบครัวจะติดเชื้อตามไปด้วย ซึ่งการระบาดในลักษณะนี้ทำให้การตรวจเชิงรุกทำได้ลำบากเพราะลักษณะครอบครัวก็จะมีบ้านเรือนกระจายอยู่ทั่วไป

"เรามีข้อแนะนำว่าผู้ที่อาศัยในบ้านที่มีผู้ติดเชื้อก็ให้เฝ้าระวังกักตัวดูอาการไปเลย เพราะมีโอกาสที่จะติดเชื้อสูง การออกมารับการตรวจควรให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางก่อน ส่วนคนที่ไม่มีอาการอะไรเลยก็ให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วันซึ่งจะช่วยลดการกระจายเชื้อลง" นพ.สุรินทร์ กล่าว

นพ.สุรินทร์ กล่าวว่า ดังนั้นจึงอยากให้ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit แจกคลินิกปฐมภูมิ ให้ทางคลินิกเอาไปแจกให้ประชาชนตรวจที่บ้านเลยจะดีกว่า เพราะคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้ไม่ต้องออกมา และเราก็จะได้เฝ้าสังเกตอาการระหว่างที่เขาอยู่ที่บ้าน

สำหรับการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ของพื้นที่ จ.ปทุมธานี ในส่วนของผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ ก็จะให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) โดยมีแพทย์ติดตามอาการผ่านระบบ telemedicine และจะให้ยาฟ้าทะลายโจรตั้งแต่ช่วงแรกของการรักษา โดยปัจจุบันมีผู้ที่เข้าระบบนี้ทุกอำเภอรวมประมาณ 600-700 ราย

ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดตั้งการดูแลผู้ป่วยโดยชุมชน (Community Isolation) ในพื้นที่ 2-3 อำเภอ และจะขยายให้ครบทุกอำเภอตามนโยบายคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ซึ่งผู้ที่จะรักษาตัวแบบ Community Isolation จะต้องยืนยันผลการตรวจด้วยวิธีการ RT-PCR อีกครั้งก่อน

นพ.สุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว เข้าใจว่าบางรายเกิดความกังวลและอยากนอนโรงพยาบาล แต่สถานการณ์ขณะนี้ที่เตียงเต็มและต้องใช้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จึงต้องทำความเข้าใจว่าอาการแบบใดที่อยู่บ้านได้ อาการหรือเกณฑ์แบบใดควรนอนโรงพยาบาล ซึ่งต้องประเมินโดยทีมแพทย์ และถ้ามีอาการใดๆ อยากให้โทรมาปรึกษาเพื่อให้ทีมแพทย์ประเมินอาการก่อน

นพ.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเตียงผู้ป่วยภายใน จ.ปทุมธานี มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่โรงยิมเนเซียม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา ทั้ง 2 แห่งรวม 350-400 เตียง ที่วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี 400 เตียง ที่ตลาดไทย 700 เตียง

นอกจากนี้ยังมีโครงการเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มที่เทศบาลเมืองท่าโขลง 250 เตียง เทศบาลเมืองคลองหลวง 200 เตียง และที่เทศบาลเมืองลาดสวายอีก 150 เตียง ซึ่งจะใช้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเข้มและสีเหลืองอ่อน ที่ต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนในโรงพยาบาลชุมชนจะรับผู้ป่วยสีเหลืองเข้มที่ต้องให้ออกซิเจน รวมทั้งผู้ป่วยสีแดงอ่อนก็รักษาได้เช่นกัน

ขณะที่ผู้ป่วยสีแดงเข้ม จะดูแลที่โรงพยาบาลปทุมธานี ซึ่งรองรับผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจได้ 15-20 เตียง นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่สามารถรองรับผู้ที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจอีกประมาณ 40 เตียง